Thứ Năm | 13/11/2014 10:51

Kinh Đô chưa đề cập trả cổ tức, kế hoạch mua thêm 1 công ty F&B

Đại hội cổ đông thường niên năm sau sẽ quyết định về bất cứ thay đổi nào trong tỷ lệ chi trả cổ tức.

Chiều qua, Công ty cổ phần Kinh Đô (mã KDC) đã có cuộc họp với các chuyên viên phân tích sau khi công bố bán 80% mảng bánh kẹo (Kinh Đô Bình Dương - BKD) cho Mondẽlez International với giá 370 triệu USD.

Theo ghi nhận của chứng khoán TPHCM (HSC), có một số điểm đáng chú ý về tỷ lệ trả cổ tức đã được thị trường đồn thổi trong suốt thời gian qua cũng như kế hoạch kinh doanh thời gian tới.

Về cổ tức, lãnh đạo Kinh Đô nghĩ rằng tỷ lệ chia trả sẽ tương ứng lợi nhuận chưa phân phối. Tuy nhiên, việc này sẽ được Đại hội cổ đông thường niên năm sau quyết định. Như vậy, tin đồn về mức cổ tức 250-300% bằng tiền mặt là không chính xác.

Lợi nhuận chưa phân phối của Kinh Đô tới 30/9/2014 là 1.022 tỷ đồng nhưng năm 2015 sẽ tăng mạnh nhờ khoản thu nhập tài chính từ bán BKD. Tuy nhiên, thương vụ được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào quý II/2015.

Công ty khẳng định tiền mặt nhận được từ giao dịch bán BKD sẽ được tập trung sử dụng cho các khoản đầu tư mới gồm M&A, đầu tư thêm vào hệ thống hạ tầng hiện tại cũng như hệ thống mới và cũng có thể là một chút đầu tư tài chính.

Sau khi chuyển nhượng BKD, Công ty vẫn sẽ nắm giữ 20% cổ phần trong BKD; 100% cổ phần Kido (kem và các sản phẩm từ sữa); 100% của ngành kinh doanh mì ăn liền mới và trên 50% của Vocarimex. Công ty cũng sẽ mua hơn 50% cổ phần của một công ty thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) chưa công bố tên.

Lãnh đạo Kinh Đô khẳng định là theo kế hoạch của công ty, cổ phần nắm giữ tại Vocarimex thông qua cơ cấu tập đoàn sẽ là trên 50%.

Thương hiệu Kinh Đô sẽ chủ yếu được tập trung cho ngành bánh kẹo và các sản phẩm thuộc nhóm ngành khác sẽ sử dụng thương hiệu khác.

Công ty cho biết hệ thống phân phối bánh kẹo là một phần của giao dịch với Mondẽlez International nghĩa là các hợp đồng phân phối đã ký với các nhà phân phối bánh kẹo sẽ chuyển giao cho BKD.

Tuy nhiên, hệ thống phân phối là một dạng “tài sản trí tuệ” hay kiến thức, đã xây dựng được trong vài thập kỷ. Vì vậy bất kỳ phần nào của hệ thống phân phối này đều dễ dàng xây dựng lại hay sao chép lại khi cần. Hơn nữa, Kinh Đô cũng nhấn mạnh rằng hệ thống phân phối của các sản phẩm khác ngoài bánh kẹo vẫn được giữ nguyên như ngành kem có hơn 30.000 điểm bán và KDC sẽ giữ lại phần này.

Công ty đặt muc tiêu trung bình cho lợi nhuận thuần từ khoảng 800 – 1.100 tỷ đồng sau vài năm tới. Lợi nhuận sau thuế của Công ty năm 2013 là 493 tỷ đồng.

Nguồn DVO