Thứ Bảy | 03/11/2012 20:13

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Ấn Độ giảm 30% năm nay

Một nguyên nhân là do giá tôm chân trắng của Ấn Độ giảm manh.
Nguồn cung tăng trong khi nhu cầu giảm do khủng hoảng kinh tế khiến giá trị xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ năm nay giảm từ 25 – 30% mặc dù khối lượng xuất khẩu tăng. Sản lượng thủy sản của một số nước tăng đã kéo giá thủy sản của Ấn Độ giảm.

Ngoại trừ Mỹ, sức mua từ hầu hết các thị trường khác đều giảm. Đông Nam Á là khu vực tiêu thụ mạnh nhất thủy sản của Ấn Độ, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 3,5 tỷ USD/năm. Trong đó tôm chân trắng - loài trước đây chưa được nuôi phổ biến ở nhiều nước trong khu vực được tiêu thụ nhiều.

Tuy nhiên, năm nay nguồn cung tôm chân trắng ở nhiều thị trường đã được cải thiện nên xuất khẩu tôm chân trắng của Ấn Độ bị ảnh hưởng.

Giá tôm chân trắng của Ấn Độ đã giảm mạnh từ 8 – 12 USD/kg xuống còn 6 USD/kg làm giảm lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp thủy sản. Năm 2012, sản lượng tôm chân trắng của Ấn Độ dự kiến đạt 100.000 tấn.

EU tiếp tục đà khủng hoảng kinh tế dẫn tới nhu cầu tiêu thụ thủy sản của khu vực này giảm. Việc phát hiện Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản cũng ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm của Ấn Độ.

Nguồn Vasep/Seafood


Sự kiện