Thứ Hai | 28/05/2012 15:36

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm đạt 2,3 tỷ USD

Riêng tháng 5, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 500 triệu USD, theo số liệu mới công bố của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, so với tốc độ tăng trưởng 27,3% của cùng kỳ, con số này thấp hơn rất nhiều.

Giá trị xuất khẩu tăng trưởng thấp do xuất khẩu sang các nước thuộc khối cộng đồng chung châu Âu (EU), thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn, không chỉ vì tác động của khủng hoảng nợ công ở châu Âu mà còn vì những rào cản phi thuế của các thị trường này. Cụ thể, Đức giảm 26,4%, Hà Lan giảm 10,9%, Italia giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2011.

Tại hội thảo "Nâng tầm quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam–EU, triển vọng hiệp định hoạt động thương mai Việt Nam-EU" do Phòng công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI) và Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức ngày 18/5 tại TPHCM, vụ thị trường châu Âu cho biết, ngoài  quy định IUU*, có hiệu lực từ ngày 1/1/2010, phía EU cũng đưa ra những yêu cầu về kỹ thuật, vệ sinh và chất lượng sản phẩm rất cao nên không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết hiện EU đã công nhận Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) đủ tiêu chuẩn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm để xuất vào EU. Tuy nhiên, nếu một lô hàng thủy sản nào đó bị phía EU kiểm tra nhưng không đạt tiêu chuẩn thì ngay lập tức sẽ bị trả về.

*IUU: Các quy định về việc phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ các hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Nguồn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/DVT


Sự kiện