Kim ngạch xuất khẩu điều ước đạt kỷ lục năm 2012
Kim ngạch xuất khẩu riêng sản phẩm nhân điều trong 4 năm qua liên tục lập kỷ lục: năm 2009 đạt 740 triệu USD, năm 2010 đạt 1,123 tỷ USD, năm 2011 đạt 1,35tỷ USD và năm 2012 ước đạt 1,45 tỷ USD. Như vậy, trong vòng 7 năm liên tục, từ 2006 đến 2012, ViệtNam đã trở thành quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, vượt cả Ấn Độ và Brazil.
Hiện sản phẩm điều của Việt Nam có mặt trên hơn 100 quốc gia và vùnglãnh thổ. Trong số này, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu điều lớn nhất, chiếm khoảng 35% thịphần, tiếp đến là EU 20%, Trung quốc 20% và các thị trường còn lại chiếm 25%.
Nhiều doanh nghiệp đã tích cực đầu tư, sản xuất các sản phẩm điều cóhàm lượng giá trị gia tăng cao và tăng liên tục qua các năm như điều rang muối, điều chiên bơ, điềucó gia vị, điều hốn hợp, bánh kẹo điều, bột điều…Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp chế biếnđiều lớn đều có hệ thống xử lý vỏ, ép dầu, đầu tư bồn chứa điều thô, hiện đã có hai doanh nghiệpđầu tư hệ thống tinh luyện Cardanol tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.
Theo đánh giá của Hiệp hội Điều, mặc dù vẫn giữ vị trí hàng đầu thếgiới về xuất khẩu điều và là một mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, tuy nhiêntình hình phát triển ngành điều trong nước những năm gần đây cho thấy sự phát triển còn thiếu bềnvững.
Cụ thể, diện tích trồng điều của các địa phương đang giảm dần, nhất là ở những vùng có điềukiện chuyển đổi sang cây trồng khác, năng suất và sản lượng cũng giảm sút, dẫn đến thiếu nguyênliệu cho chế biến, tỷ lệ nhập hạt điều thô tăng cao, thu nhập của người trồng điều không ồnđịnh.
Để sản xuất điều phát triển bền vững, theo Vinacas, trong thời giantới, các địa phương cần rà soát, thống kê hiện trạng sản xuất, xác định những vùng có ưu thế trồngđiều, địa phương nào có diện tích trên 10.000 ha trở lên thì cần phải xây dựng quy hoạch cụ thể vàcó biện pháp chỉ đạo sản xuất phù hợp, trong đó tập trung vào cải tạo giống mới, có kế hoạch thâmcanh, xen canh để nâng cao năng xuất, chất lượng.
Duy trì và ổn định quy hoạch 3 vùng điều trọng điểm là Đông Nam Bộ,Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó quan trọng nhất là khu vực Đông Nam Bộ với diện tíchổn định khoảng 200.000 ha và 100.000-150.000 ha cho hai vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam TrungBộ.
Giai đoạn 2013 - 2015, ngành điều đặt mục tiêu chế biến khoảng900.000 tấn điều thô sản xuất trong nước và trên 1 triệu tấn điều thô nhập khẩu. Phấn đấu đạt kimngạch xuất khẩu trên 4 tỷ USD, bình quân hàng năm từ 1,4 đến 1,5 tỷ USD. Đến năm 2015, tăng tỷtrọng nhân điều chế biến sâu, có hàm lượng giá trị gia tăng cao đạt từ 5 - 7%, tiêu thụ trong nướcđạt 5%.
Nguồn Chinhphu.vn