Riêng trong tháng 8/2014, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt gần 2,14 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước. Trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 8 tháng đầu năm 2014 là 13,61 tỷ USD, tăng 19,4% (tương ứng tăng gần 2,21 tỷ USD) so với 8 tháng đầu năm 2013.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ đạt 6,5 tỷ USD, tăng 15,3%; sang EU đạt 2,21 tỷ USD, tăng 25,3%; sang Nhật Bản đạt 1,68 tỷ USD, tăng 11%; sang Hàn Quốc đạt 1,22 tỷ USD, tăng 39,8%.
Nhìn chung, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang 4 thị trường lớn nhất chiếm tới 85,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Theo Báo cáo Kết nối Giao thương Việt Nam được Ngân hàng HSBC công bố vào tháng 9/2014, doanh thu xuất khẩu các mặt hàng dệt may sẽ tiếp tục đóng góp lớn nhất cho tổng kim ngạch xuất khẩu.
HSBC cho rằng ngành hàng dệt may Việt Nam có vị trí vững vàng trên thị trường quốc tế do chi phí nhân công thấp và vị trí địa lý thuận lợi tại trung tâm Châu Á.
Bên cạnh đó, phần lớn người Việt đang dần nâng cao kiến thức, cùng với cơ sở hạ tầng tốt đã hỗ trợ cho tăng trưởng các ngành có chi phí sản xuất thấp như dệt may.
Báo cáo lưu ý thị trường xuất khẩu dệt may trọng yếu của Việt Nam đang từng bước chuyển sang hướng Đông khi xuất khẩu hàng dệt may sang Trung Quốc chiếm 6% trong tổng sản lượng của ngành trong năm 2013.
Hơn nữa, sản lượng xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực, không tính Nhật Bản, chiếm 12% trong tổng sản lượng.
HSBC dự đoán thị phần xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ sẽ giảm từ mức 50% của 2013 xuống gần 40% vào 2020.
Ngoài ra, HSBC còn nhắc đến xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này đầu tư vào dây chuyền sản xuất quần áo giá trị cao hơn để hướng đến xuất khẩu và đây là ngành hàng ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố giá.
Nguồn Theo DVO