Kịch bản ông Trump tái đắc cử sẽ có những tác động đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Tư | 21/08/2024 16:17

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trước “ẩn số Trump”

Kịch bản ông Donald Trump tái đắc cử có thể mang đến cơ hội và thách thức cho kim ngạch xuất khẩu và sản xuất của Việt Nam.

Trong cuộc đua vào nhà Trắng tới đây, cựu tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đang chiếm ưu thế so với đối thủ ở đảng Dân chủ. Trước khi tổng thống Joe Biden rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử, ông Trump cũng cho thấy khả năng áp đảo khi đã duy trì được số phiếu đại cử tri (Electoral College) cao hơn áp đảo với 312 phiếu. Mới đây, theo những cuộc khảo sát gần nhất, số phiếu giữa vị cựu tổng thống và bà Kamala Harris tuy khoảng cách chưa nới rộng như giữa cuộc cạnh tranh trước đó, nhưng ông Trump vẫn đang dẫn trước trong cuộc đua này. 

 

Trong báo cáo được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán DSC đã đánh giá những tác động đến nền kinh tế Việt Nam trong kịch bản ông Trump tái đắc cử. Đối với tác động lên tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, DSC cho rằng việc áp thuế 60% với các hàng hóa đến từ Trung Quốc gần như sẽ chặn đường vào trực tiếp của các mặt hàng này. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho các nước xuất khẩu vào Mỹ khác, trong đó có Việt Nam. 

Nhìn lại chiến tranh thương mại 2018, trong nhiệm kỳ trước, cựu tổng thống Donald Trump đã mạnh tay áp thuế với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc vào Mỹ tăng chậm lại, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho hàng hóa Việt Nam như hàng may mặc, nội thất. DSC đánh giá các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ vẫn sẽ tiếp tục được hưởng lợi. 

 

“Một xu hướng khác mà Việt Nam cũng được hưởng lợi, đó là thu hút FDI. Mặc dù chưa có những con số cụ thể cho thấy lượng FDI dịch chuyển mạnh mẽ vào nước ta, nhưng việc những doanh nghiệp lớn dần dịch chuyển nhà máy, tăng cường đầu tư vào Việt Nam như tập đoàn Apple tháng 9/2023 đã hoàn tất việc chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam, hay tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TP. HCM với tổng vốn đầu tư 4 tỉ USD, cùng với đó là những doanh nghiệp tên tuổi khác như TCL, Mitsubishi, Goertek, Microsoft”, DSC nhận định. 

Ở chiều ngược lại, tổ chức này cũng cho rằng việc áp thuế 60% với hàng hóa từ Trung Quốc cũng đem lại những rủi ro với Việt Nam. Trước hết, khi hàng hóa Trung Quốc không xuất khẩu được vào Mỹ, để giảm phụ thuộc, duy trì năng suất, Trung Quốc có thể có những chính sách phá giá, đẩy hàng hóa sang các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam. 

Nguồn: Chứng khoán DSC.
Nguồn: Chứng khoán DSC.

Nhìn lại quá khứ khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc diễn ra giai đoạn 2018 - 2019, hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ giảm nhưng cũng kéo theo hàng hóa vào các khu vực khác cao hơn như ASEAN và EU. Hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn vào Việt Nam sẽ dẫn tới các ngành sản xuất trong nước chịu sự cạnh tranh lớn, dẫn tới sản xuất, kinh doanh trong nước bị ảnh hưởng. 

Kịch bản ông Donald Trump tái đắc cử có thể mang lại cơ hội lớn cho xuất khẩu Việt Nam nhờ vào các biện pháp thương mại cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với thách thức từ hàng hóa Trung Quốc giá rẻ, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để duy trì và phát triển thị trường trong nước.

Có thể bạn quan tâm 

“Nút thắt” của ngành gỗ