Kim ngạch xuất khẩu cao su 5 tháng đầu năm ước giảm gần 27%
Trong 4 tháng đầu năm, Trung Quốc mặc dù vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47,1% tổng trị giá xuất khẩu nhưng có xu hướng giảm mạnh, giảm 21,3% về khối lượng và giảm 27,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Malaysia đứng thứ 2, chiếm 17,5% giá trị xuất khẩu cao su Việt Nam. Xuất khẩu cao su sang Malaysia đạt trên 39 ngàn tấn, tăng 5,8% về khối lượng nhưng giá trị chỉ đạt 108,4 triệu USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cao su Việt Nam 5 tháng đầu năm giảm mạnh do chịu ảnh hưởng bởi giá và tình hình cung cầu của thị trường thế giới. Giá cao su trên sàn Tocom tại Tokyo, giá tham chiếu cho thị trường cao su tự nhiên châu Á có xu hướng giảm 5 tháng đầu năm (xem hình dưới).
Ngoài ra, thị trường cao su thế giới chịu sức ép giảm giá do tồn kho cao su tại Trung Quốc tăng cao và số liệu kinh tế yếu kém của Mỹ, làm giảm sức mua cao su. Hơn nữa, giá dầu có xu hướng giảm từ đầu tháng 2 trở lại đây cũng khiến giá cao su tự nhiên giảm do giảm nhu cầu thay thế cho cao su nhân tạo trong sản xuất lốp xe.
Nguồn Dân Việt