Thứ Năm | 04/10/2012 13:42

Kim ngạch xuất khẩu bình quân 9 tháng cao kỷ lục

Khối doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong việc tạo giá trị xuất khẩu với tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng.
Theo báo cáo từ Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng ước đạt 83,78 tỷ USD (bằng 76,5% mục tiêu kế hoạch), tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu bình quân trong 9 tháng đầu năm ước đạt 9,3 tỷ USD/tháng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Khối các doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong việc tạo giá trị xuất khẩu, tỷ trọng xuất khẩu FDI trong tổng kim ngạch xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng. Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt hơn 46 tỷ USD, tăng 37,9% trong khi xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo báo cáo, nhập khẩu của khối các doanh nghiệp trong nước giảm, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài vẫn tăng cao đã thể hiện khả năng thích nghi và năng lực cạnh tranh yếu của các doanh nghiệp trong nước trong tình hình kinh tế thế giới suy giảm.

Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá 9 tháng ước đạt 83,75 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2011. Kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 43,8 tỷ USD, tăng 24,8% chiếm tỷ trọng 52,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước; các doanh nghiệp 100% vốn trong nước đạt 39,8 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 47,7% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2011.

Do tốc độ tăng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu nên 9 tháng đầu năm 2012, Việt Nam ước xuất siêu 34 triệu USD. Trong đó, khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) xuất siêu gần 2,28 tỷ USD.

Theo Bộ Công thương, một số mặt hàng chủ lực như: dệt may, da giầy, sản phẩm gỗ... có quy mô xuất khẩu lớn nhưng tốc độ tăng trưởng đạt thấp hơn so với mức tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước đã thể hiện sự khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu, đặc biệt rơi vào những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, vì vậy vẫn cần lưu ý để có biện pháp hỗ trợ trong việc đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Sự kiện