Thứ Sáu | 13/07/2012 14:54

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan sẽ đạt 17 tỷ USD vào 2015

Trong các nước thành viên ASEAN, Thái Lan là đối tác thương mại đứng thứ hai Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ tư của Thái Lan.
Trong phiên họp Ủy ban hỗn hợp thương mại Việt Nam - Thái Lan, tổ chức tại Hà Nội, ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom đã thống nhất đẩy mạnh trao đổi kim ngạch hai nước tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2012-2015, đạt mốc 17 tỷ USD vào năm 2015.

Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, năm 2011, kim ngạch hai chiều của hai nước đạt 8,2 tỷ USD tăng 20,5% so với năm 2010. Trong đó Thái Lan xuất 6,4 tỷ USD sang Việt Nam và Việt Nam xuất sang Thái Lan là 1,8 tỷ USD tăng 34% so với 2010.

Trong 5 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước tăng 2,1% so với cùng kỳ 2011 đạt 3,18 tỷ USD.

Việt Nam nhập từ Thái Lan chủ yếu dầu thô, chất dẻo, linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy… Việt Nam xuất sang Thái Lan các mặt hàng điện tử, sắt thép, một số máy móc thiết bị…

Hiện nay, các doanh nghiệp của Thái Lan đang đầu tư 257 dự án vào Việt Nam với số vốn 6,7 tỷ USD, các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan của Thái Lan để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, trong số các nước thành viên ASEAN, Thái Lan là đối tác thương mại đứng thứ hai tại Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ tư của Thái Lan.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam bao gồm sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy, đẩy mạnh hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí bao gồm cả bên thứ ba hợp tác để triển khai…

Hai bộ trưởng cũng thống nhất sẽ có một cơ chế hợp tác về lúa gạo chặt chẽ hơn ở ba cấp độ Nhà nước, doanh nghiệp và người sản xuất lúa gạo nhằm bảo đảm quyền lợi cho người nông dân cũng như chia sẻ thặng dư lúa gạo của hai nước với thị trường thế giới.

Nguồn Chính phủ


Sự kiện