Thứ Ba | 25/09/2012 17:06

Kiều hối với mục đích đầu tư giảm mạnh

Thị trường bất động sản, chứng khoán chưa khởi sắc nên kiều hối với mục đích đầu tư giảm mạnh, thay vào đó là khoản tiền mang tính trợ cấp sinh hoạt.
Vẫn kỳ vọng kiều hối đổ vào bất động sản

Sài Gòn Đầu tư Tài chính ngày 24/9 dẫn số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, 6 tháng đầu 2012, lượng kiều hối về Việt Nam đạt trên 6 tỷ USD, giảm khoảng 500 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Riêng kiều hối về địa bàn TPHCM 6 tháng đạt khoảng 1,9 tỷ USD.

Doanh số chuyển tiền qua các ngân hàng thương mại giảm khá mạnh, nhưng lại tăng qua tổ chức kinh tế.

Các công ty kiều hối cho rằng tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến lượng tiền kiều hối chuyển về Việt Nam. Đặc biệt, thị trường bất động sản đóng băn, chính sách khống chế trần lãi suất USD... đã kiến các khoản tiền gửi lớn với mục đích đầu tư giảm mạnh, thay vào đó là các khoản tiền mang tính trợ cấp sinh hoạt.

Năm 2011, số lượng kiều hối về Việt Nam khoảng 9 tỷ USD, trong đó có gần 5 tỷ USD đổ vào bất động sản, tương đương khoảng 52%.Lượng kiều hối này đã làm tăng tính thanh khoản cho thị trường bất động sản, đặc biệt đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.


Tuy nhiên, theo TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương, ở nước ta, dù thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục, nhưng với những chính sách gần đây của Chính phủ trong việc hỗ trợ các gói tín dụng ưu đãi kích cầu, dòng vốn kiều hối sẽ còn đổ vốn vào lĩnh vực bất động sản, nhất là hiện nay giá bất động sản đang giảm và được đánh giá có tiềm năng để đầu tư.

Một chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, có thể năm nay kiều hối không tăng mạnh ở mảng đầu tư nhưng sẽ phát huy mạnh ở vai trò xóa đói giảm nghèo, phúc lợi hộ gia đình (tiêu dùng, giáo dục, y tế...). Nhưng có thể thấy đa phần nhận kiều hối là các hộ gia đình khá giả nên họ sẽ dùng vào mục đích lâu dài như đất đai và nhà ở.

Kiều hối cả năm 2012 dự báo đạt 10 - 11 tỷ USD

Theo các ngân hàng thương mại, hiện nay những thị trường kiều hối chính mà các công ty kiều hối khai thác hiệu quả là Hoa Kỳ, châu Âu, Australia, Canada. Ngoài ra, các thị trường xuất khẩu lao động cũng đóng góp lượng doanh số đáng kể trong tổng doanh số kiều hối của các ngân hàng.

Theo thống kê, hiện nay có trên 4 triệu người Việt Nam ở hải ngoại, trong đó có khoảng 500.000 lao động xuất khẩu đang sinh sống ở 101 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt các thị trường Đông Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Đông Âu, Trung Đông có lực lượng xuất khẩu lao động rất lớn.

Một số chuyên gia dự báo, kiều hối năm nay có thể đạt khoảng 10-11 tỷ USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2011, cao hơn mức tăng trung bình 10-15% của những năm gần đây.

Theo chu kỳ, doanh số kiều hối giảm mạnh vào những tháng sau Tết và những tháng hè, sau đó sẽ trở lại bình thường từ tháng 8. Vì vậy, vẫn còn cần thêm thời gian và chờ đợi số liệu chính thức của cả nước từ Ngân hàng Nhà nước mới có thể xác định được doanh số kiều hối năm nay.

Nguồn Sài gòn Đầu tư Tài chính


Sự kiện