Thứ Hai | 26/11/2012 15:22

Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu, vé đường

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị Quỹ bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách Nhà nước thay vì để các ngành thu riêng.
Mới đây Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị các cơ quan Chính phủ xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, Chính phủ không nên thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để đảm bảo công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ quốc tế.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết: “Việc thu phí trên đầu phương tiện sẽ làm phát sinh sự thiếu công bằng với xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít.”

Cũng trong văn bản, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra kiến nghị Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách để thống nhất quản lý tài chính. Ông Liên lý giải, mọi nguồn thu đều nên do Nhà nước quản lý thay vì để các ngành thu riêng, tránh đặc quyền của các đơn vị và tránh gây phân tán quỹ.

Bên cạnh đó, theo đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương và không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương vì các bộ máy này sẽ kéo theo nhiều chi phí làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.

Để khắc phục thực tế này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Bộ Tài chính nên làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, cơ quan Nhà nước không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thu phí sử dụng đường bộ. Nguyên nhân được đưa ra là do hiện cả nước có hơn 100 trạm kiểm định (bao gồm cả các trạm xã hội hóa) nên việc thống nhất quản lý tài chính của quỹ sẽ hết sức khó khăn.

Trước đó, sau khi Bộ Tài chính đề xuất Dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ đang được lấy ý kiến góp ý về mức thu với ôtô, xe máy, xe đạp điện bắt đầu từ ngày 1/1/2013, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, các Bộ, ngành nên cân nhắc, xem xét hoãn thu phí bởi mức thu hàng năm là khá lớn, nếu phải nộp qua các kỳ đăng kiểm mỗi năm sẽ gây khó khăn cho chủ xe, nhất là đối với những doanh nghiệp vận tải.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện