Thứ Năm | 20/03/2014 08:09

Kiến nghị ngưng xây sân bay Long Thành

"Cử tri quận Tân Bình không đồng tình với việc xây sân bay Long Thành vì hiện nay đất nước còn nghèo, không nên vay vốn ODA thực hiện...

Đây là nội dung văn bản được UBND TPHCM gởi Bộ Giao thông Vận tải ngày 14-3 nêu một số kiến nghịcủa cử tri thành phố đề nghị bộ nghiên cứu, xem xét.

Bên cạnh việc không đồng tình xây sân bay Long Thành, cử tri quận Tân Bình còn tiếp tục kiếnnghị các cơ quan chức năng giải tỏa sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và thu hồi ngay đấtxây sân golf để mở rộng sân bay.

Cũng theo văn bản trên, người dân quận Tân Bình còn cho rằng việc xây dựng nhà hàng, khách sạn,nhà cao tầng trong sân bay sẽ ảnh hưởng đến đường bay, gây nguy hiểm...

"Bên cạnh việc không đồng tình xây sân bay Long Thành, cử triquận Tân Bình còn tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng giải tỏa sân golf trong khu vực sân bayTân Sơn Nhất và thu hồi ngay đất xây sân golf để mở rộng sân bay", trích kiến nghị cử tri quận TânBình, TPHCM.

Dự kiến, những kiến nghị của người dân quận Tân Bình sẽ được Bộ Giao thông Vận tải trả lời trướcngày 25-4 tới.

Trong khi đó, tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương vào ngày 23-12-2013, cảlãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đều kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo xây dựng sân bay LongThành để giải quyết tình trạng quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và tạo thêm động lực cho phát triểnkinh tế tại Đồng Nai.

Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết theo kế hoạch trước đây, đến năm2015 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tuy nhiên hiện nay sân bay này đã đón20 triệu lượt khách mỗi năm. Và ông Quân cho rằng nếu không sớm triển khai xây dựng sân bay quốc tếLong Thành thì 2-3 năm tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, gây ách tắc cho phát triểnkinh tế xã hội của thành phố và cả khu vực.

Trong khi đó, theo ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trong thời gian tới Chínhphủ cần chỉ đạo sớm triển khai dự án sân bay Long Thành vì có như vậy mới hy vọng giúp Đồng Naiphát triển mạnh về kinh tế.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hồi tháng 7-2013, dự án sân bayquốc tế Long Thành sẽ được mời gọi đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Ước tính giai đoạn 1 củadự án (2014 -2020) sẽ cần ít nhất 5,6 tỉ đô la Mỹ, trong đó, vốn nhà nước và ODA chiếm khoảng 53%,còn lại là vốn tư nhân.

Theo ACV, từ khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, chuẩn bị thiết kế, thu xếp vốn, giải tỏa, xâydựng… đến khi có được một cảng hàng không quốc tế mất khoảng 10 năm. Do vậy, lúc này việc quyếtđịnh xây sân bay Long Thành là đã muộn bởi đáng ra bây giờ là lúc đã chuẩn bị khởi công để đến năm2020 có được một cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm đểchia sẻ với sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, vị trí và quy mô sân bay Long Thành đã được Chính phủ quy hoạch là sân bay duy nhất ởViệt Nam được chọn là cảng hàng không trung chuyển quốc tế sẽ nằm trên địa phận huyện Long Thành,tỉnh Đồng Nai, với diện tích chiếm đất 5.000 héc ta. Sân bay này cách sân bay quân sự Biên Hòa 32km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km, có năng lực thiết kế tối đa 100 triệu khách và 5 triệu tấnhàng hóa/năm; tiếp nhận được loại máy bay A380 và tương đương. Sân bay Long Thành có công suất đủđể thỏa mãn nhu cầu vận tải hàng không trong khu vực vào năm 2030.

Theo phương án tư vấn do phía Nhật Bản đưa ra thì chi phí xây dựng sân bay Long Thành vào khoảng7,817 tỉ đô la Mỹ, chi phí thu hồi đất là 730 triệu đô la Mỹ (1.500 hộ dân tái định cư). Trong khiđó, nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì cần tới 9,15 tỉ đô la Mỹ chỉ cho chi phí xây dựng.

Theo kế hoạch được công bố trước đây, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi côngvào năm 2015. Dự kiến, để xây dựng dự án cần khoảng 24.000 lao động thi công. Để chuẩn bị cho dựán, mới đây tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ ưu tiên bố trí 4.100 tỉ đồng để xây các khu táiđịnh cư và gần 4.200 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng giai đoạn 1.