Thứ Tư | 28/03/2012 11:04

Kiến nghị miễn thuế cho đầu tư vào quỹ mở

Chính sách thuế đầu tư chứng khoán sẽ theo hướng khuyến khích đầu tư dài hạn, không khuyến khích đầu tư ngắn hạn.
Lãnh đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, để góp phần tái cấu trúc cơ sở nhà đầu tư thành công theo hướng gia tăng nhà đầu tư tổ chức, chuyên nghiệp, khuyến khích đầu tư dài hạn, UBCK dự kiến sẽ đề nghị Bộ Tài chính xem xét miễn thuế cho nhà đầu tư khi đầu tư vào quỹ mở.

Ngay sau khi Thông tư 183/TT-BTC/2011 về hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở có hiệu lực từ 1/3/2012, đại diện nhiều công ty quản lý quỹ cho rằng, để khuyến khích loại hình đầu tư qua quỹ mở phát triển, Bộ Tài chính, UBCK cần có chính sách hỗ trợ thiết thực, trong đó, ưu đãi về thuế là một trong những giải pháp quan trọng bậc nhất.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch UBCK cho biết, UBCK đang rà soát lại toàn bộ chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán, để kiến nghị Bộ Tài chính có những sửa đổi, bổ sung phù hợp. Trong đó, tập trung rà soát các mức thuế áp dụng đối với nhà đầu tư tổ chức, các quỹ đầu tư theo hướng khuyến khích và phát triển nhà đầu tư tổ chức, tạo điều kiện cho sự ra đời các sản phẩm mới theo thông lệ quốc tê, khuyến khích đầu tư dài hạn, không khuyến khích đầu tư ngắn hạn.

Riêng đối với quỹ mở, theo ông Hùng, UBCK đang cân nhắc đề nghị Bộ Tài chính xem xét áp dụng chính sách miễn thuế đối với nhà đầu tư khi đầu tư vào quỹ mở. Cụ thể là miễn mức thuế 25% hiện hành đánh vào phần lợi nhuận mà các pháp nhân nhận được từ các quỹ đầu tư. Đây là giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ các quỹ huy động được vốn từ các nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh mô hình đầu tư này còn quá mới tại Việt Nam.

Việc rà soát lại toàn bộ chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán là thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2012 diễn ra hồi đầu tháng này. Biện pháp này nhằm hoàn chỉnh hệ thống chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán, trong đó, tập trung khắc phục những bất hợp lý của chính sách thuế hiện tại, để tạo động lực cho phát triển nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, khuyến khích đầu tư dài hạn.

Ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết, sắp tới, Vụ Chính sách thuế sẽ trực tiếp làm việc với UBCK, để hoàn chỉnh phương án rà soát tất cả chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán trên cơ sở kết quả rà soát mà UBCK thực hiện. Trong đó, tập trung đi sâu đánh giá, phân tích những bất hợp lý của chính sách thuế hiện hành.

Trước quan ngại việc chưa có hướng dẫn về chế độ kế toán đối với quỹ mở liệu có ảnh hưởng đến sự ra đời và hoạt động của loại hình đầu tư này, lãnh đạo UBCK khẳng định, điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình cấp phép thành lập và hoạt động của quỹ mở. Lý do là nền tảng quan trọng nhất cho sự ra đời và hoạt động của quỹ mở đã được định hình chi tiết tại Thông tư 183/2011. Thực tế, UBCK đang xem xét hồ sơ để cấp phép thành lập quỹ mở cho các công ty quản lý quỹ.

Để tạo thuận lợi cho quỹ mở hoạt động, chế độ kế toán đối với quỹ mở đang được Bộ Tài chính, UBCK tập trung hoàn thiện. Do chế độ kế toán các quỹ mở không có nhiều khác biệt so với quỹ đóng, nên chỉ cần hướng dẫn mang tính kỹ thuật là sẽ đáp ứng được đòi hỏi của thực tế, việc điều chỉnh sẽ không mất quá nhiều thời gian. Bởi vậy, hướng dẫn này không phải là một rào cản, rào cản lớn nhất là thiếu chính sách khuyến khích về thuế.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện