Thứ Bảy | 22/12/2012 07:40

Kiến nghị lãi suất cho vay bất động sản xuống 8%/năm

Hiệp hội bất động sản Việt Nam vừa kiến nghị một loạt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Theo đó, Hiệp hội bất động sản đề nghị sớm thúc đẩy nguồn cầu thị trường thông qua đưa các Mô hình Quỹ vào thí điểm như Nghiên cứu sớm thí điểm mô hình Quỹ tiết kiệm cho vay nhà ở (Mô hình CHLB Đức), cho người thu nhập trung bình, khá; tiết kiệm trung hạn, cho vay trung và dài hạn; có chính sách lãi suất không thay đổi suốt thời gian vay, đối với mua nhà ở.

Đồng thời sớm hình thành Cơ quan Tái cho vay thế chấp (Mô hình Malaysia), cung ứng nguồn vốn mới cho người mua nhà, đặc biệt các đối tượng thuộc dạng chính sách, nhà ở xã hội.

Sớm ban hành các quy định và hướng dẫn thực thi việc Nhà ở thương mại có quy mô nhỏ từ 25m2 trong các dự án đang triển khai. Đồng thời sớm ban hành các quy định về phát triển nhà ở cho thuê với các chính sách ưu đãi cho Dự án nhà ở cho thuê.

Ngoài ra, ban hành các quy định và hướng dẫn thực thi việc chuyển đổi dự án nhà ở Thương mại thành Nhà ở Xã hội với các chính sách ưu đãi.

Về chính sách tín dụng, Hiệp hội cho rằng, vấn đề cấp bách hiện nay phải đưa ra các giải pháp cụ thể để xử lý nợ xấu. Tập trung, giải thoát cho cả các doanh nghiệp và ngân hàng. Cụ thể, lãi suất cho vay cần tiếp tục giảm về 8-10%/năm, vì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE doanh nghiệp BĐS năm 2011, 2012 chỉ khoảng 8- 9%/năm

Đồng thời, nghiên cứu việc quy định các ngân hàng thương mại dành 5% tổng dư nợ hằng năm dành cho phát triển nhà ở Xã hội, nhằm thúc đẩy việc cung ứng nhà ở cho người có nhu cầu thuộc diện chính sách, qua đó giải phóng hàng tồn kho các đơn vị sản xuất VLXD, hình thành mới mặt bằng giá nhà ở thấp, một thị trường an toàn cho hệ thống Ngân hàng.

Nguồn VnMedia


Sự kiện