Thứ Hai | 03/12/2012 14:55

Kiến nghị hạ lãi suất cho vay VND xuống dưới 9%/năm

Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu cũng kiến nghị tiếp tục cho vay ngoại tệ theo Thông tư 13/2010/TT-NHNN đến hết 2013 để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.
Tại buổi họp giao ban trực tuyến công tác tháng 11 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 3/12, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu cho rằng, việc xuất siêu thời gian qua hoàn toàn do “công” của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Xét về cơ cấu mặt hàng, sự tăng trưởng của nhóm hàng công nghiệp trong khối FDI đóng góp đáng kể cho tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện 11 tháng đạt 11,41 tỷ USD, tăng 201,6% so với cùng kỳ; còn máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng tăng 67,1%.

"Có được điều này là do khối FDI có lợi thế rất lớn từ các công ty mẹ và ngân hàng nước ngoài với lãi suất hàng năm chỉ từ 3%-4% nên khả năng cạnh tranh của họ rất tốt," ông Chinh nói.

Chính vì vậy, việc tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước, cụ thể là làm thế nào để tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang là bài toán đặt ra trong chiến lược xuất nhập khẩu thời gian tới.

Theo đó, ông Chinh kiến nghị, đảm bảo vốn cho vay bằng VND dưới 9%/năm, đồng thời tiếp tục gia hạn thông tư 13/2010-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về vay ngoại tệ đến hết năm 2013 để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Về phía ngành, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ khác giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng xuất khẩu; điều chỉnh linh hoạt thuế suất thuế xuất nhập khẩu và tạo thuận lợi hơn nữa về thủ tục hành chính theo hướng hỗ trợ tối đa sản xuất trong nước và thúc đẩy kinh doanh, xuất khẩu...

Trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, Bộ đã phê duyệt 114 đề án với tổng kinh phí 93,08 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 11, đã có trên 3.500 doanh nghiệp với giá trị hợp đồng đã ký kết có doanh số bán hàng gần 1 tỷ đô la Mỹ và 1.200 tỷ đồng.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện