Thứ Sáu | 25/01/2013 14:06

Kiến nghị đổi UBND thành Ủy ban Hành chính

Ngày 24/1, HĐND TPHCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến lãnh đạo cho Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992.

Bà Phạm Phương Thảo – nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM khóa 7 cho rằng, nên làm rõ chức năng và chế tài của Hội đồng Hiến pháp. “Nếu chúng ta chưa lập được Tòa án Hiến pháp thì Hội đồng Hiến pháp nên có tư cách độc lập để có chế tài xử lý mạnh hơn” - bà Thảo nói.

Bà Ngô Minh Hồng – nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM kiến nghị: “Khi kiểm tra tính hợp hiến của các văn bản quy phạm pháp luật, nếu thấy nó vi hiến là phải bãi bỏ ngay chứ không phải kiến nghị. Hội đồng Hiến pháp phải có quyền độc lập với các cơ quan hành pháp, tư pháp và cơ quan lập pháp thì chúng ta mới cần thành lập cơ quan này”.

Từng nhiều năm đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐND TPHCM, bà Phạm Phương Thảo cũng nhìn nhận Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp “không như mình muốn” là “dưới thành phố lớn thì có thành phố vệ tinh”.

“Đối với những đô thị đặc biệt như TPHCM thì nên có một quy định là thành phố trong thành phố. Tôi cũng kiến nghị đổi luôn UBND thành Ủy ban Hành chính và có chế định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu chính quyền các cấp” - bà Thảo đề nghị.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện