Thứ Sáu | 01/06/2012 17:09

Kiến nghị cấp 2.000 tỷ đồng cho nuôi trồng, xuất khẩu cá tra

Hôm nay (1/6), hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) họp tại Hà Nội bàn biện pháp cứu ngành cá tra.
Ông Dương Ngọc Minh, phó chủ tịch hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), đồng thời là chủ tịch uỷ ban Cá nước ngọt thuộc Vasep cho biết Vasep kiến nghị lên Chính phủ bơm khẩn cấp 2.000 tỉ đồng giúp guồng máy nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra hoạt động bình thường trở lại.

Trong bản kiến nghị này, Vasep đề xuất sẽ rót trực tiếp nguồn vốn này vào thu mua nguyên liệu và nuôi trồng.

Theo ông Dương Ngọc Minh, trước đây, doanh nghiệp thường lấy tiền vay ngân hàng sử dụng sai mục đích, không trả tiền nguyên liệu cho nhân dân. Cho nên lần này, Vasep đề xuất phương thức đưa trực tiếp vốn vay tới người dân. Người dân khi bán cá cho doanh nghiệp, có hợp đồng bán cá làm căn cứ để ngân hàng cấp tín dụng vào tài khoản của họ hoặc đưa hợp đồng lên ngân hàng lĩnh tiền.

Ngoài thu mua nguyên liệu, Vasep cũng đề nghị cấp tín dụng vào khâu nuôi trồng. Thực tế cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp còn cá nuôi dở dang trong ao nhưng thiếu nguồn thức ăn cho cá. Theo đó, ngân hàng sẽ căn cứ trường hợp cá trọng lượng từ 400 - 500g để cho doanh nghiệp vay tiền. Ông Dương Ngọc Minh cho biết, cách làm nay vừa giúp cho doanh nghiệp vừa giúp giảm rủi ro cho ngân hàng, theo ông giai đoạn cá 300 - 400g trở xuống nếu đầu tư thì tỷ lệ hao hụt thường cao.

Trong kiến nghị cũng đề xuất đối tượng được cấp tín dụng phải là đối tượng có thị trường xuất khẩu ổn định, đang hoạt động hiệu quả, nguồn vốn lưu động đối ứng ít nhất 30% và phải có tài sản riêng của mình. Một biện pháp nữa là ngân hàng cũng có thể đánh giá mức độ tài chính, tín dụng của từng doanh nghiệp để có căn cứ giãn nợ hoặc cho vay trên cơ sở những hợp đồng xuất khẩu mới nhằm tránh rủi ro.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 13 doanh nghiệp gửi yêu cầu vay vốn. Ông Dương Minh Ngọc lý giải, doanh nghiệp vì sợ lộ thông tin xấu về mình mà không dám công khai tình trạng khó khăn. Vì vậy, quan trọng nhất là ngân hàng phải rà soát lại, nhất là những doanh nghiệp 100% vốn vay ngân hàng thì không nên cấp tiếp vốn.

Xét trên phương diện phát triển lâu dài, theo quan điểm của ông Dương Minh Ngọc, ngân hàng cần có một đợt cơ cấu lại nợ đối với những nhà máy chế biến cá tra, thanh lọc những doanh nghiệp yếu kém.

Còn vấn đề trong ngành, Nhà nước cần phải quy hoạch lại nuôi trồng, kiểm soát từ khâu con giống, thức ăn, sản lượng nuôi. Người nuôi phải có giấy phép và tiến tới đây nhà máy chỉ mua nguyên liệu từ cơ sở được cấp phép.

Nguồn SGTT


Sự kiện