Thứ Hai | 28/05/2012 07:36

Khuyến cáo hạn chế thả tôm giống để giảm thiệt hại

Theo Tổng cục Thủy sản, hiện nay vẫn còn thời vụ thả nuôi, vì vậy nên chờ mưa giao mùa xuống để môi trường ổn định trở lại.
Theo Sài Gòn Giải Phóng, trước tình trạng tôm nuôi bị thiệt hại diễn ra ở nhiều địa phương, Tổng cục Thủy sản khuyến cáo người nuôi không nên vội thả giống.

Theo Tổng cục Thủy sản, hiện nay vẫn còn thời vụ thả nuôi, vì vậy nên chờ mưa giao mùa xuống để môi trường ổn định trở lại.

Đối với sở Nông nghiệp và Nông thôn các tỉnh, Tổng cục Thủy sản yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y thủy sản... để phát hiện và ngăn chặn việc sử dụng các chất cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

Các chuyên gia ngành thủy sản cho biết, tình hình thiệt hại trên tôm nuôi vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều địa phương, chủ yếu do hội chứng hoại tử gan tụy. Qua kết quả phân tích chất lượng nước cho thấy tại các ao nuôi tôm bị chết có hàm lượng của thuốc bảo vệ thực vật Cypermethrin, Deltamethrin. Các chất này có thể từ ngoài môi trường kênh rạch vào ao hoặc có trong chất diệt tạp. Đây là một trong những nguyên nhân làm tôm bị ngộ độc teo gan tụy.

Riêng tỉnh Trà Vinh, diện tích nuôi tôm bị thiệt hại khoảng 7.300ha, chiếm gần 42% lượng giống thả nuôi. Nguyên nhân tôm chết chủ yếu là do ao nuôi bị ô nhiễm, không có ao lắng lọc theo quy trình khoa học.

Tính đến nay, diện tích tôm nuôi ở Bạc Liêu bị thiệt hại đã vượt 7.560ha. Riêng trong tuần qua, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại hơn 780ha. Diện tích khắc phục đến nay chỉ dừng ở con số khoảng 910ha, do người dân không dám thả nuôi tiếp.

Nguồn SGGP


Sự kiện