Thứ Năm | 25/10/2012 12:22

Không nâng mức xử phạt khai sai thuế lên 50%

Theo UBTVQH, nếu quy định mức xử phạt quá cao có thể dẫn đến hành vi tiêu cực như bỏ trốn hoặc thông đồng giữa cán bộ thuế và người nộp thuế.
Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý Thuế, có đại biểu đề nghị tăng mức xử phạt cao hơn quy định của Dự thảo luật (có thể tăng gấp 2-3 lần); nâng mức xử phạt đối với hành vi khai sai lên 50% hoặc quy định chung mức phạt đối với hành vi khai sai là 10%.

Tuy nhiên, Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhận thấy, việc tăng mức xử phạt phải bảo đảm tính hợp lý, khả thi, phù hợp với khả năng của người nộp thuế. Đồng thời, nếu quy định mức xử phạt quá cao, vượt quá khả năng của người nộp thuế có thể dẫn đến hành vi tiêu cực như bỏ trốn nhằm trốn tránh nghĩa vụ hoặc thông đồng giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế tăng cao, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Vì vậy, UBTVQH đề xuất cho giữ mức xử phạt như quy định của Dự thảo luật.

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý Thuế, người nộp thuế khai sai dẫn đến làm thiếu số tiền phải nộp nếu tự giác khắc phục hậu quả bằng cách nộp đủ số tiền thuế trước khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện thì phải nộp tiền chậm nộp, nhưng không bị xử phạt vi phạm thủ tục hành chính thuế, thiếu thuế, trốn thuế.

Trong trường hợp người nộp thuế đã phản ánh đầy đủ, trung thực các nghiệp vụ nhưng khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn thì phải nộp đủ số tiền thuế khai thiếu, nộp lại số tiền thuế được hoàn cao hơn và bị xử phạt 20% số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được hoàn cao hơn và tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế thiếu hoặc số tiền thuế được hoàn cao hơn (quy định hiện nay là bị xử phạt 10% số tiền khai thiếu).

Dự thảo cũng bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi khai sai thuế với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Theo đó, đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, nếu người nộp thuế khai bổ sung trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan và chủ động nộp số tiền thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước thì cũng không bị xử phạt.

Tuy nhiên, nếu không thuộc trường hợp trên, thì ngoài việc nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp theo quy định, người nộp thuế với hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ bị phạt 10% số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn cao hơn đối với trường hợp cơ quan hải quan phát hiện hoặc người nộp thuế tự phát hiện và khai bổ sung quá thời hạn 60 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai nhưng trước khi cơ quan hải quan kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở .

Phạt 20% số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn cao hơn đối với trường hợp khai bổ sung sau khi cơ quan hải quan kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Đối với hành vi vi phạm thủ tục thuế, thời hiệu xử phạt là 2 năm, kể từ ngày hành vi vi phạm được thực hiện. Đối với hành vi vi trốn thuế, gian lận thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi chậm nộp tiền thuế, khai thiếu nghĩa vụ thuế, thời hiệu xử phạt là 5 năm.

Quá thời hiệu xử phạt vi phạm pháp luật về thuế thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, thuế trốn, gian lận vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 10 năm trở về trước, kể từ ngày kiểm tra phát hiện hành vi vi phạm pháp luật thuế. Trường hợp người nộp thuế không đăng ký thuế thì phải nộp đủ cho toàn bộ thời gian trở về trước.

Nguồn Khampha


Sự kiện