Thứ Sáu | 21/06/2013 08:07

Không gia hạn tất toán vàng, song vẫn có ngoại lệ

NHNN sẽ có phương án xử lý riêng với một vài trường hợp không thể về tất toán vàng đúng hạn.
Sài Gòn Tiếp thị ngày 21/6, dẫn lời cơ quan quản lý khẳng định không gia hạn tất toán vàng thêm một lần nữa, song sẽ có phương án xử lý riêng với một vài trường hợp không thể về đích đúng hạn.

Về vấn đề này, TBKTSG ngày 20/6 cũng cho biết, hiện có một ngân hàng xin gia hạn thời gian tất toán đến cuối tháng 12. Tuy vậy, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng sẽ không cho phép gia hạn thêm, ngân hàng nếu có khó khăn thì có thể liên hệ NHNN để tháo gỡ.

Theo vị này, việc đóng trạng thái vàng là rất cần thiết, vì nó sẽ là thời điểm mà ngân hàng thương mại chấm dứt hẳn hoạt động cho vay và huy động vàng, giảm bớt sự ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống và nhu cầu của người dân vào vàng. Việc đóng trạng thái cũng giúp NHNN chủ động hơn trong việc tăng cung trong thời điểm này, tránh có thêm những rủi ro do biến động giá.

Trước đó, VnExpress ngày 19/6 dẫn lời một quan chức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay lượng dư nợ huy động vàng đã giảm khá mạnh, chỉ còn khoảng 4 tấn.

"Với nhịp độ tổ chức đều đặn 3 phiên đấu thầu vàng mỗi tuần thì việc tất toán trước thời hạn 30/6 của các ngân hàng không có gì khó khăn", ông này cho biết.

Tại Hội nghị ngành ngân hàng diễn ra hôm 17/6, về nhiệm vụ quản lý thị trường vàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định các nội dung của Nghị định 24 về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng cho ổn định vĩ mô.

Thống đốc cho biết, hiện NHNN đang tạo môi trường thanh khoản, lãi suất tốt, đảm bảo nguồn cung vàng qua đấu thầu, do vậy các NHTM phải nhanh chóng tất toán, đóng trạng thái vàng. NHNN sẽ xử lý nghiêm theo quy định các ngân hàng còn có trạng thái vàng.

Vào cuối năm 2012, thống kê của NHNN cho thấy các tổ chức tín dụng còn thiếu khoảng 20 tấn vàng để tất toán hợp đồng. Trước sức ép về thiếu hụt thanh khoản vàng, NHNN lùi thời hạn tất toán trạng thái đến ngày 30/6/2013.

Từ ngày 28/3, NHNN liên tiếp tổ chức các phiên đấu thầu vàng nhằm tăng cung cho thị trường, trong đó phần lớn để đáp ứng nhu cầu tất toán của các tổ chức tín dụng. Qua 33 phiên đấu thầu, lượng vàng mà NHNN bán ra đã hơn 32 tấn, vượt so với 20 tấn dự kiến trước đó.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện