Thứ Năm | 09/08/2012 15:54

Không được làm thành viên HĐQT của trên 6 công ty

Với công ty đại chúng quy mô lớn và công ty niêm yết, thành viên HĐQT một công ty không được là thành viên HĐQT của trên 5 công ty khác.
Ủy ban chứng khoán Nhà nước công bố Thông tư 121 quy định về việc quản trị công ty đại chúng, có hiệu lực từ ngày 13/9.

Theo đó, các công ty đại chúng quy mô lớn và công ty niêm yết phải có ít nhất 5 thành viên HĐQT và tối đa 11 thành viên HĐQT, trong đó tối thiểu một phần ba tổng số thành viên HĐQT là thành viên độc lập.

Thành viên HĐQT một công ty không được đồng thời là thành viên HĐQT của trên 5 công ty khác, trừ trường hợp là thành viên thành viên HĐQT của các công ty trong cùng tập đoàn hoặc các công ty hoạt động theo nhóm công ty, bao gồm công ty mẹ - công ty con, tập đoàn kinh tế hoặc là người đại diện của công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán.

Thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, Giám đốc (Tổng giám đốc) điều hành, cán bộ quản lý khác phải công khai các lợi ích liên quan; không được phép sử dụng những cơ hội kinh doanh có thể mang lại lợi ích cho công ty vì mục tiêu cá nhân, không được sử dụng những thông tin có được nhờ chức vụ của mình để tư lợi cá nhân hay để phục vụ cho lợi ích của tổ chức hoặc cá nhân khác.

Đồng thời, có nghĩa vụ thông báo cho HĐQT các giao dịch giữa công ty, công ty con, công ty do công ty đại chúng nắm quyền kiểm soát với các thành viên trong ban lãnh đạo hoặc với những người có liên quan tới thành viên đó.

Công ty đại chúng phải thực hiện công bố thông tin về Nghị quyết đại hội cổ đông hoặc Nghị quyết HĐQT thông qua các giao dịch nêu trên trong thời hạn 24 giờ trên trang thông tin điện tử của công ty và Ủy ban chứng khoán.

Công ty không được cấp các khoản vay hoặc bảo lãnh cho các thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, Giám đốc (Tổng giám đốc) điều hành, cán bộ quản lý khác và những người có liên quan tới các thành viên nêu trên, trừ khi Đại hội cổ đông quyết định khác.

Công ty đại chúng phải công bố đầy đủ, chính xác và kịp thời thông tin định kỳ và bất thường về tình hình sản xuất kinh doanh, tài chính và tình hình quản trị cho cổ đông và công chúng (báo cáo tình hình quản trị được công bố định kỳ 6 tháng/lần)

Ngoài ra, công ty đại chúng phải công bố đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin khác nếu các thông tin đó có khả năng ảnh hưởng đến giá chứng khoán và ảnh hưởng đến các quyết định của cổ đông và nhà đầu tư.

Cổ đông lớn không được lợi dụng ưu thế của mình gây tổn hại đến các quyền, lợi ích của công ty và các cổ đông khác.

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện