Thứ Năm | 25/10/2012 07:38

Không dùng dự trữ quốc gia để bình ổn giá

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không dự trữ bằng tiền để bổ sung cho nguồn lực dự trữ quốc gia.
Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Dự trữ quốc gia. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển trình bày tại phiên họp, dự luật đã được chỉnh lý theo hướng thu hẹp mục tiêu của dự trữ quốc gia, chỉ giữ lại mục tiêu “đáp ứng những yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; phục vụ quốc phòng, an ninh và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác của Nhà nước”.

Vì vậy, mục tiêu sử dụng dự trữ quốc gia để bình ổn giá cả đã không được giữ lại như dự luật trước đó. Bên cạnh đó, để tạo cơ sở pháp lý huy động nguồn lực cho dự trữ quốc gia, dự thảo quy định dự trữ quốc gia được hình thành từ ngân sách Nhà nước do Quốc hội quyết định và nguồn lực hợp pháp khác ngoài ngân sách Nhà nước.

Ông Hiển cũng cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung nguồn lực dự trữ quốc gia từ tài nguyên thiên nhiên, tiền, ngoại tệ, vàng và kim loại quý, đặc biệt là vàng - được coi là một phương tiện dự trữ linh hoạt.

Tuy nhiên, qua xem xét trên nhiều mặt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không dự trữ bằng tiền còn việc dự trữ tài nguyên khoáng sản đã được điều chỉnh bởi Luật Khoáng sản; dự trữ vàng, ngoại tệ đã được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Ngoại hối nên không quy định trong dự luật này để tránh chồng chéo.

Nguồn NLĐ


Sự kiện