Thứ Hai | 04/03/2013 12:15

Không đổi lại giấy đăng ký xe sau khi mua, cho, tặng sẽ bị phạt tới 4 triệu đồng từ 1/7

Đó là nội dung dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân (từ 4 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức) là chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng... vi phạm một số hành vi, trong đó có hành vi không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng...; không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Các mức phạt trên cũng đồng thời được áp dụng đối với hành vị tự ý đục lại số khung, số máy; tẩy xóa hoặc sửa chữa giấy đăng ký xe, hồ sơ đăng ký xe, giấy chứng nhận hoặc các loại giấy tờ khác về phương tiện; không chấp hành việc thu hồi các giấy tờ trên theo quy định; vẽ, dán quảng cáo trên xe.

Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng quy định chế tài xử phạt đối với một loạt các hành vi khác.

Đáng chú ý là mức phạt rất nặng, từ 6 đến 10 triệu đồng đối với cá nhân (từ 12 đến 20 triệu đồng đối với tổ chức) là chủ xe ôtô, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy, hệ thống phanh, hệ thống truyền động, hệ thống chuyển động.

Hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe.

Bản dự thảo cũng điều chỉnh, bổ sung rất nhiều hành vi khác với mức phạt tăng cao, trong đó có những lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, sai làn đường, điều khiển phương tiện khi cơ thể có nồng độ cồn vượt mức quy định...

Nguồn Vneconomy


Sự kiện