Thứ Sáu | 13/12/2013 10:47

Không còn nhiều 'room' để hạ lãi suất

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích SSI, 'room' cho việc giảm thêm lãi suất cho vay không còn nhiều.

Trong một bài phát biểu mới đây, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, mục tiêu lạm phát cho năm 2014 là từ 6,5% - 7%, tăng trưởng GDP đạt mức 5,8%, tăng trưởng tín dụng phấn đấu đạt từ 12%-14%, tỷ giá VND/USD biến động nhẹ 1%-2% và giữ nguyên trần lãi suất huy động.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng nhấn mạnh, chính chính sách tài khóa, chứ không phải chính sách tiền tệ, sẽ đóng vai trò then chốt giúp thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam trong năm tới. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích SSI, điều này là hợp lý khi hiện nay, 'room' cho việc giảm thêm lãi suất cho vay không còn nhiều. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể cho một loạt các vấn đề khác còn tồn tại như sở hữu chéo, lợi ích nhóm,...

Mới đây, hãng định hạng tín nhiệm Moody's vừa cho biết, duy trì định hạng trái phiếu Chính phủ của Việt Nam ở mức B2, phản ánh kinh tế vĩ mô đang đi vào ổn định và những bước tiến ban đầu trong công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, Moody's cũng bày tỏ quan điểm lạc quan về tốc độ tăng trưởng GDP, tỷ giá hối đoái và lạm phát ổn định, cán cân thanh toán được cải thiện và cấu trúc nợ ở mức tốt của Việt Nam.

Bên cạnh việc đánh giá cao sự ra đời của công ty mua bán nợ VAMC, hãng định hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới cũng bày tỏ quan ngại liên quan đến khối doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng.

Ngày hôm qua (12/12), phiên đấu giá trái phiếu Chính phủ đã mang đến sự bất ngờ lớn khi Kho bạc Nhà nước (KBNN) gần như đã hoàn thành kế hoạch phát hành trong tuần ở mức lãi suất khá thấp. Cụ thể, KBNN đã phát hành thành công toàn bộ 1,5 nghìn tỷ trái phiếu, kỳ hạn 2 và 3 năm với lãi suất trúng thầu lần lượt ở mức 7,1%/năm và 7,64%/năm, giảm lần lượt 9 phần trăm điểm và 11 phần trăm điểm so với phiên đấu thầu kế trước.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là KBNN đã huy động được 523 tỷ đồng trái phiếu 5 năm với lãi suất trúng thầu 8,55%/năm, cao hơn 0,02%/năm so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích SSI, tỷ lệ trái phiếu đấu thầu thành công cao là do nguồn cung trái phiếu ngắn hạn trong thời gian gần đây giảm, cùng với tính thanh khoản cao của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, đà lãi suất trúng thầu giảm có thể sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn do nhu cầu tiền mặt cuối năm tăng, cùng với đó là việc lạm phát bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại.

Nguồn NDH


Sự kiện