Thứ Năm | 28/08/2014 19:38

Không có chuyện 10.000 lao động Trung Quốc sắp tới Việt Nam

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho hay thông tin 10.000 lao động TQ sắp sang Việt Nam làm việc là không xác thực.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 28/8, phóng viên VTV đặt câu hỏi: Vừa rồi có thông tin khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) sắp tuyển gần 10.000 lao động TQ. Bộ có nắm được đây có phải là lao động từ TQ đưa sang không, trong khi lao động của VN đang thiếu việc làm? Lao động đó làm ngành nghề gì mà TQ nói là không thể tuyển được ở VN? Liệu tình trạng này mấy năm tới có được khắc phục không?

lao động nước ngoài, Hà Tĩnh, Vũng Áng, tái cơ cấu, DNNN, Formosa

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Đến ngày 21/8, tại Vũng Áng có 33.952 lao động đang làm việc, trong đó người VN là 30.438, lao động nước ngoài 3.514 người. Trong số lao động nước ngoài này có 1.913 lao động TQ, số còn lại đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Riêng dự án Formosa, tổng số lao động chiếm rất cao, khoảng gần 27.000, trong đó hiện có 1.799 người TQ.

Về con số nhu cầu tuyển dụng 10.000 lao động TQ sang làm việc tại Formosa, đây là đề nghị xin tuyển của 29 nhà thầu. Tuy nhiên tới ngày 27/8 UBND tỉnh Hà Tĩnh mới chính thức chấp nhận 2.063 chỉ tiêu theo đúng quy định.

Hiện nay các thầu đang đề xuất thêm khoảng 2.700 chỉ tiêu mới trong thời gian tới nhưng chưa được chấp thuận.

Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, theo tiến độ các dự án, dự báo quý 4 năm nay và quý 1 năm tới, các nhà thầu cần khoảng 4,5-5 vạn lao động, trong đó có khoảng gần 8 ngàn lao động nước ngoài.

Như vậy, đến thời điểm này con số lao động không phải là 10.000 và con số 10.000 lao động là người TQ thì không biết lấy từ đâu ra, nhưng tới giờ phút này chúng tôi chưa có con số này và đây không phải con số xác thực.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước nói chung, chúng ta đã có đầy đủ văn bản. Chủ tịch UBND các tỉnh là người có thẩm quyền cấp phép, duyệt kế hoạch cho từng nhà thầu, dự án có lao động nước ngoài và ta đang thực hiện rất nghiêm túc.

Tôi xin lưu ý thêm là trong tổng số 3.514 lao động nước ngoài đang làm việc thì có 1.913 lao động TQ ở Vũng Áng, có 1.799 người đã được cấp phép, 359 người TQ còn lại đang làm thủ tục. Như vậy chúng ta không bỏ sót hoặc không kiểm soát được.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên thông báo những tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi đồng đều, tăng trưởng nhiều mặt, có mặt tăng trưởng cao trên cả 3 khu vực GDP, công nghiệp và dịch vụ.

GDP tăng trưởng 5,54%, con số này không cao lắm nhưng tháng 5, tháng 6 ta không dám mơ có thể vượt qua được để đạt con số này.

Kiểm soát lạm phát ở mức thấp, đồng tiền ổn định, xuất khẩu đến giờ này duy trì được tốc độ (duy trì 1,7 tỉ USD). Có tín hiệu mừng: Những năm qua xuất khẩu được biết là chủ yếu ở khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhưng từ cuối năm 2013 tới nay thì góp phần cho xuất khẩu có khu vực trong nước (11%). Dù nhỏ nhưng trong điều kiện hiện nay là tín hiệu mừng.

Tín hiệu mừng nữa là con số thống kê tới tháng 8 cho thấy số DN thành lập mới khoảng 47.500 DN, giảm khoảng 9,5% nhưng tăng về số vốn đăng kí, bình quân mỗi DN tăng khoảng 6 tỷ. Bên cạnh đó có khoảng 40.000 DN đóng cửa, không hoạt động, ngừng hoạt động hoặc phá sản.

Điều chưa yên tâm là nợ xấu, tín dụng chưa được chuyển biến tốt dù đã có chỉ đạo quyết liệt. Tổng cầu chưa có chuyển biến gì khả quan để nhích lên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết Chính phủ đã họp và thống nhất từ đánh giá này quyết tâm thực hiện tốt trong 4 tháng còn lại của năm 2014, trong đó đi sâu vào tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tăng tổng cầu, tăng trưởng tín dụng bằng nhiều biện pháp thích hợp.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện