Khởi nghiệp thành công vì "vô tửu"
CFO “vô tửu”
"Các cụ ngày xưa vẫn nói “nam vô tửu như cờ vô phong” nhưng anh Nguyễn Văn Mết mặc dù đã cố gắng rèn luyện, nhưng không thể nâng cao tửu lượng của mình. Anh là cử nhân của đại học kinh tế TP. HCM. Anh ra trường và làm CFO của một công ty chuyên về bia, rượu. Nếu người khác cảm thấy rất thoải mái khi đi tiếp khách thì đối với CFO Nguyễn Văn Mết lại ngược lại."
CEO Nguyễn Văn Mết - Founder Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met (Met Foods) |
“Mình uống dở lắm. Uống chỉ một ly bia là xỉn. Sau một thời gian hay phải đi nhậu, men gan của mình còn tăng cao. Lúc đó thực sự thấy sợ bia, sợ rượu".
Cuối năm 2013, đầu năm 2014, anh Nguyễn Văn Mết có duyên gặp ông Minki của Công ty CJ Healthcare (Hàn Quốc), ông về Việt Nam để chào hàng mẫu nước giải rượu, bia Condition của Hàn Quốc. Đây là một trong những mặt hàng nước giải rượu bán chạy nhất tại xứ sở kim chi.
“Mr Minki gặp mình và giới thiệu mẫu nước giải rượu, bia, đồng thời muốn đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện có. Ban đầu mình cũng không quan tâm lắm, thậm chí là không tin. Nhưng ba tháng liền, Minki liên tục thuyết phục và đề nghị mình dùng thử. Như các bạn đã biết mình uống “dở” nên cũng muốn tìm giải pháp khắc phục điểm yếu đó. Sau khi sử dụng nước giải rượu Condition quả thật mình uống rượu lại không đau đầu, tối có đi “nhậu”, sáng hôm sau vẫn khỏe để đi làm nên mình bắt đầu thấy sản phẩm này có thể sẽ trở thành một mặt hàng thiết yếu khi được nhiều người biết đến.”
Xuất phát từ trải nghiệm của bản thân, cùng sự nghiên cứu các sản phẩm loại này trên thị trường, anh Nguyễn Văn Mết thấy rằng, Việt Nam chưa có bất kỳ loại giải rượu nào (dạng nước) trên thị trường. Ngoài ra, anh thấy đây là sản phẩm vô cùng cần thiết cho những người “vô tửu” như anh, và là một giải pháp để đảm bảo sức khỏe cho những người hay uống rượu, bia. Xuất phát từ quan điểm đó, anh quyết định khởi nghiệp, phân phối dòng sản phẩm này tại Việt Nam. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met (Met Foods) chính thức ra đời vào tháng 6 năm 2014.
CEO “giải rượu”
Bạn bè hay khách hàng vẫn gọi đùa anh Nguyễn Văn Mết là CEO “giải rượu” vì sản phẩm nước giải rượu hiện nay của Công ty anh được đánh giá cao trên thị trường, là sản phẩm nước giải rượu dạng nước đi tiên phong và có độ phủ lớn khắp 64 tỉnh, thành. Tuy nhiên có được kết quả ngày hôm nay, một CFO khởi nghiệp như anh Mết đã trải qua những giai đoạn vô cùng vất vả.
“ Lúc bắt đầu khởi nghiệp, bản thân mình chỉ có các kiến thức về tài chính, quản lý còn về marketing hay sale là hoàn toàn bằng không. Nhưng mình nghĩ, cứ phải đi, đi nhiều sẽ thành lối mòn. Lúc đầu còn không biết quảng cáo Google, Facebook là gì, mình phải đi hỏi bạn bè rồi tích góp kiến thức lại, ý tưởng nào hay thì mình làm. . Cái quan trọng mình phải kiên định theo đuổi, đam mê sản phẩm, xem nó như “đứa con” của mình, phải có tâm thì khách hàng mới chấp nhận mình, đừng nói quá về sản phẩm, nó có hiệu quả đến đâu, nói đúng đến đó. Cá nhân mình thì dựa vào chính trải nghiệm của bản thân để chia sẻ và thuyết phục khách hàng.
Nước giải rượu Condition được phân phối bởi công ty Met Foods |
Thời gian đầu tiên, chính anh Nguyễn Văn Mết là người trực tiếp phải đi mời chào sản phẩm tới các siêu thị, shop rượu và nhà thuốc. Tuy nhiên, các khách hàng khá thờ ơ với sản phẩm này. Lý do đầu tiên là về mức giá. Nếu một chai “rượu đế” chỉ có giá từ 15 đến 20 ngàn đồng thì một chai giải rượu có giá tới 50 ngàn đồng. Thứ hai, phần lớn mọi người đều quan niệm rằng, uống rượu là phải say, uống rượu mà giải rượu thì uống làm gì? Nhưng thực tế nước giải rượu Condition là giải độc rượu, tức là giải độc tố Aldehyt có trong rượu, giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tức là uống rượu vẫn say nhưng không đau đầu, không mệt và không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Theo anh, người Việt Nam mặc dù uống rượu bia nhiều, nhưng ý thức bảo vệ sức khỏe kém, đến khi bệnh tật rồi mới dùng tới thuốc, vừa tốn tiền lại khó chữa khỏi bệnh. Chính điều đó đã làm động lực cho anh cùng các nhân viên của mình nỗ lực thuyết phục từng khách hàng dùng thử, trải nghiệm, như cách anh đã từng bị thuyết phục trước đây.
Rồi các khách hàng bắt đầu tin dùng sản phẩm và chính họ lại trở thành những marketer của anh, đi thuyết phục bạn bè, người thân của họ sử dụng để đảm bảo sức khỏe. Nhìn vào số liệu, năm 2014, mỗi tháng anh tiêu thụ khoảng 2.000 chai, đến nay mỗi tháng anh tiêu thụ từ 50.000 đến 60.000 chai một tháng có thể thấy được sức lan tỏa và tin tưởng của thị trường đối với sản phẩm của CEO “giải rượu”.
Câu chuyện thú vị của anh cũng đã được lên sóng chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam, anh cũng chia sẻ mong muốn sẽ tiếp tục duy trì được vị thế dẫn đầu về nước giải rượu hiện nay của Met Food, nhưng cũng tham vọng có thể cùng các giáo sư nghiên cứu ra một loại nước giải rượu “made in VietNam” từ chính những thảo dược của Việt Nam.
CEO Nguyễn Văn Mết chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình trên chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 |
Các chuyên gia đều đánh giá cao con đường khởi nghiệp của CEO Nguyễn Văn Mết. Các chuyên gia cho rằng, việc kinh doanh xuất phát từ mong muốn mang lại lợi ích và giá trị cho cộng đồng sẽ là một trong những yếu tố quyết định để thuyết phục được khách hàng, chinh phục được thị trường và khởi nghiệp thành công.