Thứ Hai | 08/10/2012 09:49

Khối doanh nghiệp trong nước nhập siêu hơn 8,5 tỷ USD

Không phải thời điểm này mà kể cả những năm vừa qua, hệ thống doanh nghiệp thuộc khu vực trong nước luôn "dẫn đầu’’ về chỉ số nhập siêu.
Con số nhập siêu của doanh nghiệp trong nước tăng lên hoặc giảm xuống so với từng năm, còn nhìn chung trong cả giai đoạn thì doanh nghiệp trong nước chưa khi nào ra khỏi tình trạng nhập siêu.

Nhập khẩu vật tư nguyên liệu và thiết bị phục vụ sản xuất trong nước là chuyện bình thường. Điều không bình thường là cho đến nay nhiều doanh nghiệp thuộc khu vực này vẫn  "kiên trì’’ nhập những mặt hàng sản xuất trong nước đang ế thừa  như sắt thép, gạch ốp lát...

Tính đến hết quý III/2012, khối doanh nghiệp trong nước nhập siêu khoảng 8,5 tỷ USD. Bình quân mỗi tháng trong 3 quý đầu năm 2012, hệ thống doanh nghiệp trong nước nhập siêu gần 1 tỷ USD. Riêng sắt thép, mặc dù sản xuất trong nước đang dư thừa, tổng giá trị nhập mặt hàng này lên đến hơn 4,5 tỷ USD.

Xuất khẩu dầu thô, đến hết quý III/2012, đạt hơn 6,3 tỷ USD. Trong khi đó nhập khẩu xăng dầu lên đến hơn 7 tỷ USD. Có cả một tập đoàn, tự coi đầu tư đa ngành đa nghề là thành tích, sau nhiều năm hoạt động đến nay sản phẩm dầu khí vẫn chưa ra khỏi tình trạng xuất khẩu ít nhập khẩu nhiều.

Một việc nữa cũng cần phải nói là nước nông nghiệp, nhiều địa phương có đủ điều kiện phát triển cây bông tạo nguyên liệu cho ngành sản xuất vải. Chính phủ, các ngành liên quan không chỉ ban hành chủ trương mà còn đề ra nhiều giải pháp phát triển cây bông. Những vấn đề cần bàn đã được nêu đầy đủ, thậm chí trên cả mức yêu cầu.

Tuy nhiên, câu trả lời từ thực tế lại là ngược chiều. Trong nước gần như trắng tay về nguyên liệu, cho nên, bình quân trong 3 quý vừa qua, mỗi tháng phải nhập vải trị giá hơn 500 triệu USD.

Nguồn Đại Đoàn kết


Sự kiện