Thứ Năm | 30/08/2012 08:44

Khối doanh nghiệp FDI xuất siêu 7 tỷ USD trong 8 tháng 2012

Trong khi xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI tăng trưởng vượt bậc thì khối doanh nghiệp trong nước lại có sự giảm sút gần 2% so cùng kỳ 2011.
Tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam trong những tháng đầu năm 2012 đã có chuyển biến mạnh mẽ. Sau 8 tháng, nhập siêu cả nước mới khoảng 62 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 5,8 tỷ USD của cùng kỳ 2011.

Đáng chú ý trong kim ngạch xuất nhập khẩu những tháng đầu năm của Việt Nam là sự đóng góp từ những doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Dẫn chứng là trong báo cáo về tình hình thu hút FDI 8 tháng đầu năm nay, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) đã nhấn mạnh tới số liệu xuất siêu 7 tỷ USD (tính cả dầu thô) trong 8 tháng đầu năm của khối doanh nghiệp này. Nếu không tính dầu thô, các doanh nghiệp FDI cũng xuất siêu 1,53 tỷ USD.

Dự kiến, sự chuyển biến tích cực này sẽ kéo dài tới cuối năm, với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực, vốn là thế mạnh của những doanh nghiệp FDI như sản phẩm điện tử, linh kiện, điện thoại...

Cơ cấu nhập khẩu cũng có những chuyển biến tốt, theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong cơ cấu nhập khẩu hàng hóa 8 tháng đầu năm, trong khi kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng cần thiết phải nhập khẩu ước là 70 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, thì kim ngạch của nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu ước là 3,2 tỷ USD, giảm 25,6%.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng xuất khẩu tốt của nhóm doanh nghiệp FDI là xu hướng xuất khẩu giảm sút từ những doanh nghiệp trong nước. 8 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp trong nước chỉ đóng góp được 27,7 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 1,85% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm cần chú ý khác khi nhìn về cơ cấu xuất khẩu trong những tháng đầu năm là kim ngạch đóng góp chủ yếu từ các mặt hàng có tỷ trọng gia công lắp ráp lớn, như điện thoại các loại và linh kiện (đóng góp 38%); điện tử, máy tính và linh kiện (đóng góp 20%); hàng dệt may và giày dép (11%)...

“Hầu hết đầu vào cho sản xuất các mặt hàng này được nhập khẩu, mẫu mã và công nghệ cũng đến từ nước ngoài, nên không tác động nhiều đến các ngành sản xuất trong nước, hiệu quả thực sự mang lại cho nền kinh tế không lớn”, đại diện Tổng cục Thống kê nhận định.

Đặc biệt, nhu cầu nhập khẩu phục vụ cho đầu tư và sản xuất đang có xu hướng giảm sút, đặc biệt là của khu vực doanh nghiệp trong nước. “Điều này có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu trong thời gian tới”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, mục tiêu đề ra cho năm nay là tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 13%, còn nhập siêu ở mức 11-12% so với tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, khả năng trong năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể  đạt 111 tỷ USD, tăng 14,5% so với năm 2011. Trong khi đó, với kim ngạch nhập khẩu ước là 113 tỷ USD, nhập siêu cả năm chỉ khoảng 2 tỷ USD, bằng 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu - vượt mục tiêu đề ra.Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt 73,35 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2011; kim ngạch nhập khẩu ước đạt hơn 73,4 tỷ USD, tăng 6,7%.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện