Thứ Sáu | 06/04/2012 21:13

Khoáng sản phải đạt tiêu chuẩn cao hơn chuẩn hiện hành mới được xuất khẩu

Đây là tiêu chuẩn mới trong dự thảo thông tư về nhập khẩu khoáng sản do Bộ Công Thương công bố ngày 4/4.
Từ ngày 1/7, khoáng sản phải đạt tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn hiện hành mới được xuất khẩu. Dự thảo này liệt kê 10 loại khoáng sản được xuất khẩu, thay vì 22 loại như hiện nay.

Dự thảo cũng quy định doanh nghiệp chế biến khoáng sản phải có giấy chứng nhận đầu tư nhà máy chế biến và có hợp đồng mua khoáng sản để chế biến thì mới được xuất khẩu khoáng sản.

Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản còn tồn tại rất nhiều bất cập. Ngày 4/4, tỉnh Quảng Nam cho biết đang yêu cầu các ngành chức năng siết chặt quản lý, hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác trái phép, thu hồi giấy phép đối với các đơn vị không đủ năng lực khai thác khoáng sản. Nếu địa phương nào bao che, làm ngơ cho nạn khai thác khoáng sản trái phép thì chủ tịch UBND cấp xã, huyện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 87 doanh nghiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản.  Các ngành chức năng đã thu hồi năm giấy phép khai thác vàng, đẩy đuổi hơn 5.800 lượt người khai thác trái phép, xử phạt vi phạm hành chính 7,4 tỉ đồng, khởi tố hai bị can cho khai thác vàng trái phép để xảy ra tai nạn làm chết sáu người.

Nguồn Báo Công thương


Sự kiện