Thứ Hai | 07/09/2015 17:27

Khi nào thì du khách Nga mới quay lại Việt Nam?

Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam đang đi xuống do những ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Nga.

Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam đang ngày càng giảm dần, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Nga trong thời gian qua.

Trong 3 tháng đầu năm nay, số lượng du khách Nga đến Việt Nam đã giảm gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả của việc đồng rúp của Nga không ngừng trượt giá, do ảnh hưởng từ các biện pháp cấm vận của phương Tây nhằm vào Nga, cũng như việc dầu giảm giá mạnh.

Đồng rúp đã mất giá trong bốn tháng liên tiếp, kể từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay. Điều này khiến cho nhiều người Nga phải tìm kiếm các địa điểm du lịch mới với mức giá rẻ hơn.

Một trong những công ty du lịch lớn nhất nước Nga là Pegas Touristik, vốn cũng là hãng đưa nhiều du khách Nga nhất đến Việt Nam, cũng đang phải cắt giảm hoạt động do sự suy yếu của đồng rúp. Đại diện của hãng là ông Colin Blackwell cho biết: "Khả năng chi tiêu của khách hàng đã bị giảm đi tới một nửa. Ai Cập đang ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn đối với du khách Nga".

Cũng theo ông Blackwell, hiện tại chi phí cho một chuyến đi tới Ai Cập có thể có giá chỉ bằng một nửa so với một chuyến đi tới Việt Nam, và Ai Cập cũng đang xem xét việc cho người Nga thanh toán trực tiếp bằng đồng rúp thay cho USD. Ngoài ra, Ai Cập cũng sẵn sàng thanh toán chi phí xăng dầu cho các chuyến bay thuê bao đặc biệt (charter flight) chở khách cao cấp từ Nga sang. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi lượng du khách Nga tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 50% so với năm ngoái.

Khi nao thi du khach Nga moi quay lai Viet Nam?
Một bảng thực đơn song ngữ Nga-Anh trên đường phố Nha Trang - Ảnh: Matthew Clayfield

Một số hướng dẫn viên người Nga làm việc tại Nha Trang cũng cho biết rằng những người có thu nhập cao đang dần dà chiếm tỷ lệ nhiều hơn trong số các du khách Nga, vì chỉ những người này mới không lo lắng nhiều về chi phí. Nhóm khách trung lưu thì vẫn còn, nhưng họ cũng chi tiêu dè sẻn hơn trước khá nhiều.

Các hướng dẫn viên này nhận định rằng năm ngoái lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam có lúc giảm mạnh hơn cả lượng khách Nga, nhưng sau đó đã tăng trưởng khá nhanh trở lại. Vì vậy, việc du khách Nga quay lại Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhiều ý kiến nhận định rằng tình hình kinh tế Nga sẽ nhất thời tác động đến lượng du khách tới Việt Nam, tuy nhiên nếu xét trong dài hạn thì những bãi biển đẹp và khí hậu ấm áp của Việt Nam vẫn là yếu tố thu hút rất nhiều người Nga. Ông Blackwell nói thêm: "Chúng tôi vẫn đang có những chuyến bay trực tiếp kết nối 25 thành phố của nước Nga với Việt Nam. Cơn sốt xây dựng khách sạn ở Nha Trang cũng chưa có vẻ gì là lắng xuống".

Theo số liệu từ Savills Việt Nam, mặc dù công suất phòng khách sạn tại Nha Trang đã giảm 6% trong năm ngoái, nhưng trong năm 2015 này thì Nha Trang vẫn sẽ có thêm 6 khách sạn cao cấp mới, bổ sung thêm 3.200 phòng cho thành phố.

"Các đợt khủng hoảng như thế này không có gì là thất thường, có lúc đến rồi sẽ có lúc đi", ông Blackwell kết luận.

Đinh Hạnh

Nguồn ABC News