Chủ Nhật | 22/04/2012 09:26

Khi kim cương được giao dịch như hàng hóa

Giống như vàng, sức quyến rũ của kim cương ở chỗ có thể dễ dàng xác thực và có tuổi thọ lâu dài.

Kim cương có thể là một loại vàng mới?

Một ít nhà đầu tư chuyên nghiệp trênthế giới đang cạnh tranh tại hậu trường để biến đá quý thành loại hàng hóagiống như vàng, có thể buôn bán trên các sàn giao dịch thông qua các quỹ.

Việc buôn bán kim cương ở Mỹ hiệngiới hạn tại các khu bán đồ trang sức. Các nhà buôn thì mặc cả riêng với nhautại một vài địa điểm trong khu kinh doanh kim cương phố West 47 ,Manhattan.

Nhưng những tay chơi lớn trong ngànhtài chính ở New York, London, Thụy Sĩ và Israel nói có một lối thoát để đại chúng hóa hoạt động giao dịch đến tất cảcác nhà đầu tư, những người sẵn sàng bỏtiền vào các quỹ đầu tư các loại tài sản ngoại lại như palladium và bạc.

Đây là những tay chơi đã chuyển hướng quỹ chuyên đầu tư vàng SPDR Gold Shares thành một trong những quỹ ETF lớnnhất thế giới với vốn hóa thị trường vào khoảng 70 tỷ USD.

Ủy bản Chứng khoán Mỹ đang xem xétđề xuất thành lập quỹ tín thác (ETF) đầu tư kim cương, cho phép bất kỳ ngườinào cũng có thể đầu tư với một tài khoản giao dịch online.

Quỹ này sẽ mua các viên kim cương 1carat và cất giữ trong các hầm tại Antwerp, Bỉ, đưa ra diễn biến hàng ngày củamột loại chỉ số mà đến giờ vẫn chưa kịp đặt tên.Quỹ này do công ty Index IQ, có trụ sở tại New York, hậuthuẫn.

Trong 5 năm qua Index IQ đã đưa vàohoạt động trong thị trường 14 quỹ tín thác khác.

Thêm vào đó, Martin Rapaport, người đãđưa ra một bộ tiêu chuẩn thông dụng để định giá kim cương, cho biết hiện đang chuẩnbị công bố một vài sản phẩm (đầu tư) trong năm nay cho các nhà đầu tư lẻ. Ôngkhông mô tả nhiều về chúng.

Những chiếc nhẫn kim cương bày bán tại Diamond District, phố West 47th, New York
Những chiếc nhẫn kim cương bày bán tại Diamond District, phố West 47th, New York

Công ty lớn nhất giao dịch kim cươngcông khai, Hary Winston, đang làm việc với một nhà quản lý tài sản Thụy Sĩ thànhlập một quỹ 250 triệu USD, mua các viênkim cương từ nửa carat đến 6 carat năm nay bằng tiền từ các nhà đầu tư tổ chứcnhư quỹ đầu tư và quỹ hưu.

Quỹ này sẽ sở hữu các viên kim cươngđược mua bán tại hệ thống cửa hàng của Harry Winston và bán cổ phần cho các nhàđầu tư cá nhân.

Cho đến nay đây là kế hoạch đượcphát triển sâu nhất.

“Kim cương là loại hàng hóa cuối cùng chưađược đưa vào giao dịch như hàng hóa đúng nghĩa, nên vẫn đang cất giữ trongnhiều tổ chức”, Edahn Goln, tổng biên tập của IDEX Online, cung cấp dữ liệu vềcông nghiệp kim cương, cho biết. “Tôi cho là hết năm nay sẽ có một đợt bung ra”

Những nhà đầu tư chuyên nghiệp cho rằngnhững tay đầu tư lẻ phải rất thận trọng. Họ dẫn ra sự khó khăn để định ra mứcgiá phù hợp cho những viên kim cương với những sai khác rất lớn về kỹ thuật cắtvà chất lượng, và những bí mật truyền thống của ngành.

Thị trường kim cương cũng đã bị hoenố do bị lẫn vào những viên đá khai thác từ những cuộc chiến ở châu Phi, cho dùcả IndexIQ và quỹ Harry Winston đã cam kết loại trừ những viên kim cương nhưvậy, vẫn được gọi là “kim cương máu”

“Sẽ phải học rất nhiều thứ để giao dịch nhữngthứ kiểu này thoải mái” . Matt Zeman, tay buôn hàng hóa tại KingsviewFinancial, nói.

Ngành công nghiệp kim cương có thểchỉ mơ ước sao chép lại mô hình thành công của các công ty vàng.

Các chuyên viên phân tích củaCitigroup dẫn thông tin từ Hội đồng vàng thế giới cho biết, hoạt động đầu tưvàng, hơn cả ngành kim hoàn, trở thành yếu tố cơ bản dẫn dắt tăng trưởng củangành công nghiệp, đẩy tổng giá trị sản xuất hàng năm lên khoảng 100 tỉ USD.

Để so sánh, sản lương hàng năm củakim cương đã được mài (polished diamond)là vào khoảng 18 tỉ USD.

Giống như vàng, sức quyến rũ của kimcương ở chỗ có thể dễ dàng xác thực và có tuổi thọ lâu dài.

Nhưng không giống như vàng hay dầumỏ, giá kim cương không có nhiều biến động, một phần bởi chưa tiếp xúc vớinhững dòng tiền đầu cơ lớn. Dù vậy điều này có thể thay đổi nếu nỗ lực mới nàythànhcông.

“Có cảm giác những quỹ đầu tư kim cương sẽ hấp dẫncác nhà đầu tư” - Joung Park, chuyênviên phân tích thị trường hàng hóa của Morningstar phát biểu.

Đây không phải là đợt cao điểm đầutiên kim cương tiến vào Wall Street.Khilạm phát tăng vọt vào cuối những năm 1970, việc tìm kiếm những thứ mang giá trịổn định đã dẫn đến một số hoạt động, có cả hợp pháp nhưng phần nhiều bất hợppháp, thu hút các nhà đầu tư lẻ đầu tư vào kim cương.

Một trong số đó do công ty tài chínhThomson McKinnon khởi đầu, đã bán cổ phần tư nhân và bị tổn thương khi lãi suấtgiảm mạnh, lấy đi giá trị của kim cương đối với họ.

Thị trường đã cản trở trong thờigian dài nhiều tay đầu tư chuyên nghiệp do De Beers, người khổng lồ kim cươngtoàn cầu, nắm giữ từ 80-90% thị phần.

Tình trạng này bắt đầu giảm bớt khiDe Beers lơi lỏng sự kìm kẹp của mình trên các kênh cung cấp vào năm 2000, sauđó bán một số mỏ và trữ lượng của nó, giảm thị phần xuống hiện chỉ còn khoảng40%.

"Trước khi De Beers từ bỏ thế độcquyền của mình, vụ đầu tư này khó mà thành," ông Peter Laib, chủ tịch của DiamondAsset Advisors, công ty kim cương Thụy Sĩ đang làm việc với Harry Winston trongmột quỹ kim cương. "Tại sao tôi lại phải khởi động một quỹ đầu tư trng mộtthị trường mà giá cả bị điều khiển bởi một công ty?"

Sự kết thúc của độc quyền có lẽ vẫncòn để lại rào cản lớn nhất cho đầu tư: Thiếu các tiêu chuẩn thống nhất để địnhgiá kim cương.

Không giống như vàng, được bán vớigiá cơ bản giống nhau trong các thị trường tài chính trên khắp thế giới, kimcương đã được bán chủ yếu qua các khu chuyên buôn bán như quận Manhattan vàAntwerp Diamond Bourse, với quảng cáo "không phải mặc cả, giao hàng tậnnơi và nguyên vẹn."

Ông Charles Wyndham, người sáng lậpcó trụ sở tại London của Polished Prices, một côrng ty định giá kim cương, chorằng công nghiệp kim cương bị kìm hãm bởi tình trạng mập mờ.

Nhiều thành phần tham gia thị trườnglập luận rằng kim cương không phải là một loại hàng hóa trừ phi các vật phẩmđơn nhất cần được định giá riêng biệt.

Nhưng Wyndham, Rapaport và IDEX đangtranh nhau chứng minh điều đó sai bằng cách tạo phương thức định giá chuẩn hóa.

IDEX có một chỉ số cập nhật hàng giờbằng cách lấy giá từ cơ sở dữ liệu trực tuyến của nó, đánh trọng số trên 15 giátrị thông dụng nhất (của kim cương).

"Ngành công nghiệp kim cương ở trong tình trạng mập mờ". Charles Wyndham, điều hành một công ty định giá kim cương, nhận xét
"Ngành công nghiệp kim cương ở trong tình trạng mập mờ". Charles Wyndham, điều hành một công ty định giá kim cương, nhận xét

Wyndham thì cho rằng chỉ số IDEXkhông phải là thước đo tốt nhất, vì phảidựa vào việc hỏi giá chứ không phải giao dịch thực, như các sở giao dịch chứngkhoán làm.

Ông cũng xây dựng chỉ số PolishedPrices Index, cung cấp trên terminals của Bloomberg, và sử dụng giá bán mà côngty nhận từ 20 nhà bán buôn.

Ông nói ông đang làm việc với một“tổ chức tài chính lớn của châu Âu” đang tìm kiếm việc được thông qua chínhthức ở châu Âu cho đến khi các quỹ kim cương còn lại có thể được đưa vào giaodịch đại chúng.

Polished Prices tổ chức một hội nghịvào năm 2007 với rất nhiều bên đầu tư chuyên nghiệp trong ngành tài chính, xemxét làm thế nào đưa kim cương thành một kênh đầu tư chính thức.

Đối tác của Wyndham, Richard Platt,nói ông nghĩ rằng sẽ sớm có sản phẩm đầu tư được đưa ra.

Wyndham vàRapaport cũng chỉ trích việc chỉ có duy nhấtmột quỹ dành cho các nhà đầu tư thông thường, quỹ Diamond Circle Capital, niêm yết trênSở Giao dịch chứng khoán Londonnăm 2008.

Quỹ này thu hút được khoảng 50triệu USD từ các nhà đầu tư và sử dụng số tiền này để mua các loại đá, mỗiloại ít nhất trị giá cả triệu đô la. Ông Wyndham biết các nhà quản lý quỹ không có một hệ thống để định giá và thậm chíđể bán cổ phần của mình. Giá mỗi cổ phần đã giảm xuốngcòn ít hơn $ 4,20 trong tuần này từ khoảng $10 trong năm 2008.

Andrew Dawson,quản lý quỹ, cho biết gần đây trải qua một sựthay đổi quản lý và hiện có một chiến lược tốt hơn với đội ngũ quản lý mới.

Quỹ làm việcvới Harry Winston đã phát minh ra một phương thức mới giải quyết vấn đề định giá.

Người quản lý ởThụy Sĩ sẽ trả tiền cho lượng tồn kho trong hệ thống kho hàng của Harry Winston.

Giá trị của các viên kim cương sẽ được xác định sau khi một khách hàng muamột món đồ trang sức có đính đá, một viên đá thay thế được trả tiền thông qua chuỗi cung ứng của Harry Winston.

Lệ phí cho quỹsẽ tương tự như của một quỹphòng hộ, với một khoản phí quản lý 1,5% và 20% giá trị tăng thêm bất kỳ.

Quỹ của IndexIQ, không liệt kêlệ phí trong bản kế hoạch kèm theo đơn nộp lênS.E.Chồi tháng 3.

Các quỹ tín thác khác của IndexIQ vốn có mức phí khoảng 1% hàng năm và giao dịch tạisở giáo dịch Arca, thuộc Sở giao dịch chứng khoán New York.Quỹlớn nhất trong số đó đãhọc theo các chiến lược của quỹ phòng hộ, và đã thu hút 200 triệu USD tài sản.

S.E.C. chưa đưa ra ý kiến về những lá đơn vẫn đang bị ách lại.

Tất cả các nhà tài trợ mới thực hiệncùng một lập luận cho những gì làm kim cương hấp dẫn hơn với nhà đầu tư: trongkhi chưa có dự báo nguồn cung của các viên kim cương mới sẽ tăng, nhu cầu từ ẤnĐộ và Trung Quốc được dự báo sẽ tăng ổn định.

Chỉ sốPolished Prices index đã rơi 2,2% trong năm nay, nhưng tăng 5,6% so với năm ngoái, và56% kể từ khi thành lập vào năm 2003.

Nhưng Ron Rowland, quỹ tương hỗ đồng thời tưvấn quỹ tín thác, và sáng lập viên của Capital Cities Asset Management,nói rằng ngay cảkhi các quỹ đã bắt đầu hoạt động thì các nhà đầu tư bán lẻ nên tiếp cận hếtsức thận trọng."Tránh xa cho đến khi bạn biết chính xác thịtrường mới này hoạt động thế nào, và chắc chắnrằng nó hoạt độngnhư bạn nghĩ", ông nói.

Nguồn DVT


Sự kiện