Khách quốc tế đến Việt Nam giảm tháng thứ 13 liên tiếp
Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 6 năm nay là tháng thứ 13 liên tiếp giảm về khách du lịch quốc tế kể từ tháng 6/2014.
Cụ thể trong tháng 6, số khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 529,4 nghìn lượt người, giảm 8,2% so với tháng trước và giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước.
Khách đến từ châu Á giảm 11,8% so với cùng kỳ, đạt 2,5 triệu lượt. Khách đến từ châu Âu ước đạt 590.000 người, giảm 6,4%. Trong khi đó, khách đến từ châu Mỹ tăng nhẹ 2,3%, đạt gần 314.000 lượt.
Các thị trường có lượng khách giảm nhiều là Trung Quốc (814 nghìn lượt, giảm 28%), Nga (169 nghìn lượt, giảm 13%), Pháp (109 nghìn lượt, giảm 6,3%), Anh (103 nghìn lượt, giảm 6%), Australia (155 nghìn lượt, giảm 9%).
Hầu hết các thị trường khách quốc tế tại Đông Nam Á đều giảm mạnh, cụ thể: Campuchia giảm 42%, Thái Lan giảm 30%, Lào giảm 34%, Malaysia giảm 5%, Philippines giảm 14%, Indonesia giảm 21%.
Một số quốc gia và vùng lãnh thổ có khách đến nước ta tăng như Hàn Quốc tăng 36,4%; Xingapore tăng 12,5%; Mỹ tăng 3,9%...
Theo Tổng cục Thống kê, trong những tháng qua, tình hình dịch bệnh MERS diễn biến phức tạp tại một số quốc gia phần nào ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của Việt Nam. Bên cạnh đó, từ tháng 6/2014, do ảnh hưởng của tình hình biển Đông nên lượng khách quốc tế đến nước ta giảm dần.
Bên cạnh đó, khách quốc tế đến Việt Nam thấp chủ yếu do chưa thu hút được nhiều khách đến cho cả mục tiêu du lịch, tham quan và mục tiêu công việc trong khi các nước đang phát triển có sự phát triển đồng đều cho các mục tiêu này.
Mặt khác, công tác quản lý các hoạt động có liên quan đến du lịch ở trong nước chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ban, ngành chức năng. Theo điều tra năm 2013, có 68,5% tổng số khách đánh giá Việt Nam có phong cảnh đẹp nhưng chỉ có 39% tổng số khách được phỏng vấn đánh giá tốt về mức độ hài lòng khi được phục vụ.
Theo đánh giá của du khách quốc tế đến nước ta, hàng hoá Việt Nam chưa thực sự phong phú và giá cả đắt so với một số thị trường khác.
Trường Văn
Theo GSO