Thứ Năm | 23/08/2012 23:15

Khả năng còn nhiều ngân hàng yếu kém chưa lộ diện

Nhiều chuyên gia cho rằng, danh sách ngân hàng yếu kém trong diện xử lý có thể còn nhiều hơn con số công bố của NHNN do ngân hàng giấu nợ xấu.
Thực hiện Đề án Tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng là một trong hai nội dung được đặt ra nhiều nhất với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tại phiên chất của Thường vụ Quốc hội diễn ra chiều 21/8.

Trong Báo cáo giải trình chất vấn, NHNN cho biết, trong số 9 ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém thuộc diện tái cơ cấu, đã có 5 ngân hàng được xử lý; phương án cơ cấu lại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank) đang được NHNN trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến; 3 ngân hàng yếu kém còn lại đang được NHNN khẩn trương xem xét phương án tái cơ cấu để tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Phó thống đốc NHNN, ông Đào Minh Tú khẳng định, NHNN và các ngân hàng thương mại cổ phần đang tích cực đẩy nhanh tiến trình mua bán, sáp nhập, xử lý các ngân hàng yếu kém. Phó thống đốc cũng hy vọng, quá trình tái cơ cấu ngân hàng năm 2012 sẽ đạt mục tiêu đề ra.

Rất có khả năng, với sức ép tái cấu trúc của NHNN, trong hơn 2 tháng tới, sẽ có 3 phương án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém nữa được công bố, giúp NHNN hoàn thành mục tiêu xử lý hết ngân hàng TMCP yếu kém trong năm 2012.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, dù đã xử lý được ngân hàng thương mại yếu kém, song với cơ cấu cổ đông sở hữu chéo như hiện nay, khả năng còn nhiều ngân hàng yếu kém nữa chưa lộ diện. Với tình trạng sở hữu chéo chằng chịt trong hệ thống ngân hàng hiện nay, rất có thể, nhiều ngân hàng đã tăng vốn tự có “ảo”, trốn quy định trích lập dự phòng rủi ro, giấu nợ xấu... vì lợi ích nhóm.

TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng, việc sở hữu chéo sẽ làm cho nợ xấu ngân hàng bị che mờ, khiến NHNN không phát hiện đúng những ngân hàng yếu kém.

Trong thực tế, NHNN đã nhận ra vấn đề này và đang tìm cách xử lý. Rất nhiều ngân hàng bị đồn đoán là trong “tầm ngắm” tái cơ cấu vừa qua đều có liên quan đến sở hữu chéo.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cảnh báo, nếu không xử lý được tình trạng sở hữu chéo, NHNN không thể xử lý được vấn đề nợ xấu, bởi việc sở hữu chéo khiến cơ quan quản lý khó nhận dạng được con nợ và chủ nợ thực sự trong hệ thống. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu ngân hàng.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện