Thứ Năm | 30/10/2014 05:10

Kết quả kiểm tra gạo Thái Lan: 90% không đạt chuẩn

Gạo lưu kho quốc gia ở trong điều kiện rất tồi tệ với 90% không đạt chuẩn, thiệt hại có thể lên đến 700 tỷ baht.
Hôm thứ Ba 28/10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã công bố kết quả kiểm tra kho gạo trên toàn quốc do ML Panadda Diskul, thư ký thường trực Văn phòng Thủ tướng với kết quả chỉ 10% trong số 18 triệu tấn gạo lưu kho ở trong điều kiện tốt.

Thủ tướng Prayut cho biết “Bản báo cáo cho thấy 70% lượng gạo đã hỏng và chuyển màu vàng, trong khi 20% còn lại ở trong điều kiện rất xấu, không còn thích hợp cho tiêu dùng của người và chỉ có thể sử dụng để sản xuất ethanol”.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện khoảng 100.000 tấn gạo hiện đang mất tích. Chính phủ sẽ trình báo cáo lên Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia (NACC) và xin phép bán lượng gạo chất lượng tốt trong kho.

Thủ tướng Thái Lan Prayut cho biết thêm “Gạo đã được lưu kho trong một thời gian dài, do vậy, việc cấp bách hiện nay là phải đẩy nhanh tiến độ mở bán nhằm giảm thiệt hại”.

Khi được hỏi liệu có dấu hiệu tham nhũng không, Thủ tướng Thái Lan Prayut trả lời “Tôi không biết. Đây là nhiệm vụ của NACC, trong khi chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân”.

Phó phát ngôn viên chính phủ Sansern Kaewkamnerd cho biết, Thủ tướng Thái Lan Prayut đang rất lo lắng về tình cảnh của nông dân và ngành nông nghiệp vì nền kinh tế Thái Lan có thể không tăng trưởng như dự đoán nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và đợt hạn hán dự báo xảy ra vào năm tới.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, hiện số lượng gạo mất tích chỉ là 100.000 tấn, thấp hơn rất nhiều so với con số 3 triệu tấn được báo cáo mất tích hồi tháng 6/2013. Tuy nhiên, điều này cho thấy có tình trạng gian lận trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Mức thiệt hại ước tính lên đến 700 tỷ baht nếu chính phủ không thể bán hết lượng gạo lưu kho trong vòng 5 năm.

Bộ Thương mại Thái Lan đã bán 203.000 tấn gạo trong số 207.000 tấn gạo chào bán trong phiên đấu giá thứ 3 (tính từ khi chính phủ quân sự lên nắm quyền), tổ chức hôm 28/10.

Hai phiên đấu giá trước, Bộ Thương mại Thái Lan đã bán được 140.000 tấn gạo, thu về 1,7 tỷ baht (52,3 triệu USD).

Nguồn Theo DVO/Bangkok Post


Sự kiện