Thứ Hai | 08/07/2013 14:28

JPMorgan: VAMC sẽ giúp vực dậy nền kinh tế Việt Nam

Ngày mai (9/7), VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt động.
Theo nhận định của ngân hàng JPMorgan Chase, việc thành lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) là bước đi tích cực nhất từ trước đến nay trong việc vực dậy nền kinh tế Việt Nam.

Theo kế hoạch, VAMC sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày mai, 9/7. Đây là công ty 100% vốn nhà nước, với số vốn điều lệ 24 triệu USD, hoạt động dưới dự giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Trong một báo cáo phát đi cuối tuần trước, JPMorgan đánh giá rằng sự ra đời của VAMC là một bước đi tích cực trong việc giúp cải tổ hệ thống ngân hàng và khơi thông dòng chảy tín dụng ở Việt Nam.

Theo JPMorgan, thế giới đã từng xuất hiện rất nhiều cuộc khủng hoảng ngân hàng, và cũng sinh ra rất nhiều cách đối phó với các cuộc khủng hoảng đó. Các bài học chỉ ra rằng sự thành công của một công ty quản lý tài sản thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao gồm khả năng lãnh đạo (sự đồng thuận về chính trị), độ minh bạch, tính độc lập và môi trường pháp lý.

JPMorgan cho rằng điểm tích cực là VAMC sẽ tạo thanh khoản cho các ngân hàng và tự tái cơ cấu vốn trong 5 năm tới, do đó không bơm thêm vốn mới vào hệ thống.

Nhưng cũng có điểm tiêu cực, theo JPMorgan, đó là kế hoạch cải tổ ngân hàng này sẽ phải mất nhiều năm, nên tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế có thể sẽ tiếp tục ở dưới mức xu hướng trong một thời gian tương đối lâu.

Dẫu sao, hy vọng về VAMC cũng đang giúp đưa dòng tiền vào thị trường.

Nguồn NDH Money


Sự kiện