Thứ Hai | 27/08/2012 23:06

J.P.Morgan: Lãi suất sẽ giảm thêm ít nhất 2%

Trong bản báo cáo mới ra ngày 23/8, ngân hàng J.P.Morgan cho rằng từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ cắt giảm thêm ít nhất là 2% lãi suất.
Môi trường vĩ mô đang được cải thiệnTheo đánh giá của hãng J.P.Morgan, từ đầu năm nay, Việt Nam có môi trường khá thuận lợi do lạm phát giảm nhiệt, thâm hụt thương mại được cải thiện khi 6 tháng đầu năm chỉ thâm hụt 58 triệu USD so với mức 5,8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm năm 2011.

Tuy nhiên, theo hãng này, việc lạm phát giảm tốc quá nhanh cũng làm gia tăng lo ngại về kinh tế nội địa yếu. Tốc độ tăng trưởng tín dụng và các hoạt động kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2012 của nước ta tương đối yếu, tuy nhiên đã có dấu hiệu ổn định trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, theo  J.P.Morgan, chính các yếu tố như thực phẩm, nhiên liệu, nhà ở và nguyên vật liệu xây dựng là các nhân tố chính khiến lạm phát ở mức thấp trong thời gian qua chứ không phải là do áp lực nội địa.

Theo hãng này, lạm phát giảm tốc sẽ có hai hiệu ứng tích cực.

Thứ nhất, điều này sẽ tạo điều kiện cho chính phủ tung ra các gói nới lỏng tiền tệ. J.P.Morgan cho rằng, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành cắt giảm thêm ít nhất là 2% lãi suất.

Thứ 2, lạm phát thấp dẫn tới ổn định tình hình kinh tế vĩ mô và cán cân thanh toán. Do áp lực cán cân thanh toán của Việt Nam thường bắt nguồn từ dòng vốn ngắn hạn vốn rất nhạy cảm với lạm phát do người dân thường chuyển vốn đầu tư qua các kênh USD, VND và vàng.

Nếu lạm phát duy trì ở mức thấp, nguồn vốn sẽ đổ về tài sản đồng VND. Hãng này cũng cho rằng, lượng dự trữ ngoại hối của Việt Năm trong năm nay sẽ tăng mạnh.

Chờ đợi nhiều bước tiến mới từ quá trình tái cấu trúc ngân hàng

Theo J.P.Morgan, để doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển, quá trình cải tổ và hợp nhất trong hệ thống ngân hàng cần phải được xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa.

Theo tính toán, tỷ lệ nợ khó đòi trong toàn hệ thống là khoảng từ 10% - 14%. Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra kế hoạch thành lập công ty quản lý tài sản nhằm mua lại nợ xấu ngân hàng. Tuy nhiên, quá trình phê duyệt đề án này vẫn còn đang tiến triển rất chậm.

Nguồn NDHMoney


Sự kiện