Thứ Hai | 25/02/2013 11:55

JPMorgan dự báo Việt Nam có thể giảm 2% lãi suất

Theo dự đoán của ngân hàng JPMorgan Chase, NHNN Việt Nam có thể giảm lãi suất mạnh 2%. Tuy nhiên, các lần cắt giảm sẽ không được tiến hành liền nhau.
JPMorgan Chase đã có báo cáo cập nhật về kinh tế của các nền kinh tế mới nổi tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo JPMorgan Chase, sau nhiều năm kinh tế bất ổn, các chính sách cẩn trọng đã giúp Việt Nam ổn định trở lại trong năm 2012. Tình trạng ổn định này dự báo sẽ tiếp tục được kéo dài trong năm 2013 nếu Việt Nam có thể đạt được mục tiêu lạm phát 1 con số, thặng dư thương mại năm thứ 2 liên tiếp, tăng trưởng tín dụng khoảng 10% và tăng trưởng GDP quanh ngưỡng 5%.

JPMorgan Chase đánh giá lạm phát của Việt Nam năm 2013 sẽ vẫn ở ngưỡng một con số, tuy nhiên sẽ ở mức khá cao. Điều này sẽ cản trở Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiến hành cắt giảm mạnh các lãi suất cơ bản.

Bảng cân đối kế toán trong hệ thống ngành ngân hàng sẽ tiếp tục ở mức yếu. Mặc dù Chính phủ đang tỏ rõ quyết tâm trong việc cải tổ lại hệ thống bằng việc thành lập công ty quản lý nợ (AMC), song tiến trình còn đang khá chậm chạp. Do đó, nhiều khả năng công ty này sẽ chưa thể phát huy tác dụng trong năm nay.

Do hầu hết các khoản nợ đều được thực hiện trong nước và các ngân hàng lớn nhất đều thuộc quyền sở hữu Nhà nước, nên rủi ro trong hệ thống ngân hàng được đánh giá là khá thấp. Nợ công hiện tại đang chiếm thấp hơn 50% GDP, do đó Chính phủ Việt Nam vẫn còn nguồn lực để hấp thụ các khoản nợ xấu.

Tuy nhiên, quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng diễn ra quá chậm chạp cũng có cái giá của nó. Nền kinh tế có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm trong vài năm tới trong khi Chính phủ tập trung vào tái cấu trúc hệ thống ngân hàng chứ không phải là tập trung cho tăng trưởng tín dụng.

Các lãi suất cơ bản của Việt Nam hiện đang giao động từ 7-9%. Nếu tốc độ tăng trưởng tiếp tục ở mức thấp như hiện nay, JPMorgan Chase cho rằng, NHNN sẽ tiếp tục giảm thêm 1% lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, do lạm phát vẫn còn nhiều khả năng sẽ ở mức cao, ngân hàng này cho rằng ít có khả năng có một gói nới lỏng mạnh. Tổ chức này cho rằng, mức giảm lãi suất mạnh nhất mà NHNN có thể thực hiện là 2% và các lần cắt giảm sẽ không được tiến hành liền nhau.

JPMorgan Chase cũng dự đoán lạm phát trong năm 2013 ở mức 8,3%, so với mức 9,1% trong năm 2012 và 18,7% trong năm 2011. Cán cân thương mại và cán cân thanh toán của Việt Nam sẽ tiếp tục thặng dư năm thứ 2 liên tiếp nhưng sẽ thấp hơn các ngưỡng 2,7% và 2,2% GDP trong năm ngoái.

Cuối năm nay, dự trữ ngoại hối của Việt Nam được dự đoán là sẽ ở mức 33 tỷ USD (tương đương với 3 tháng nhập khẩu), từ mức 24 tỷ USD (tương đương 2,5 tháng nhập khẩu) vào thời điểm cuối năm trước.

Nguồn NDH Money


Sự kiện