Thứ Hai | 24/06/2013 16:31

J.P Morgan dự đoán Việt Nam sẽ giảm lãi suất sau tháng 7

Trong một báo cáo mới ra, các chuyên gia của J.P Morgan trông đợi NHNN sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất từ 50 - 100 điểm cơ bản trong năm 2013.
Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, CPI tháng 6 tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước.

Ở các mức so sánh khác, CPI tháng này so với cuối năm ngoái tăng 2,4%; so với cùng kỳ năm trước tăng 6,69% và bình quân 6 tháng so với cùng kỳ tăng 6,73%.

Áp lực giá tiếp tục ở mức thấp, theo đó, lạm phát năm nay được dự đoán sẽ ở mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Theo các chuyên gia ngân hàng J.P Morgan, việc CPI ở mức thấp có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng yếu đi, bắt nguồn từ hệ thống ngân hàng yếu kém và khối doanh nghiệp nhà nước làm ăn kém hiệu quả. Điều này cũng giải thích nguyên nhân tăng trưởng kinh tế trong quý I thấp trong khi tăng trưởng tín dụng cũng chỉ tăng 3% trong 5 tháng đầu năm nay.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và một số các quan chức Chính phủ đã nhiều lần khẳng định sẽ thi hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn áp lực giá tăng trở lại, và rằng các biện pháp nới lỏng sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, mặc dù Công ty quản lý tài sản (VAMC) sẽ đi vào hoạt động trong tháng tới, J.P Morgan cho rằng các vấn đề của nền kinh tế sẽ không thể nhanh chóng được giải quyết. Thêm vào đó, khả năng giá tiêu dùng tiếp tục giảm vẫn còn tồn tại.

"Do đó, chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất từ 50 - 100 điểm cơ bản trong năm nay", J.P Morgan nhận định.

Tuy nhiên, các chuyên gia ngân hàng này cũng cho rằng, gói nới lỏng tiếp theo này có khả năng sẽ phải chờ cho đến hết tháng 7 khi mức lạm phát được dự đoán lên tới mức 7,1%.

Nguồn NDH Money


Sự kiện