Thứ Sáu | 25/05/2012 12:21

JP Morgan dự báo Việt Nam sẽ giảm lãi suất thêm 2-3%

Lạm phát giảm tốc, kinh tế vĩ mô đi vào ổn định có thể dẫn đến Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm thêm từ 2-3% lãi suất, JP Morgan nhận định.
Theo đánh giá của JP Morgan, tình hình lạm phát của Việt Nam đã được kiểm soát khá tốt trong những tháng gần đây, trong đó, việc giá cả thực phẩm hạ nhiệt đóng vai trò quan trọng. Theo đó, giá lương thực trong tháng 5 giảm 0,2% so với tháng 4 và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, giá nhiên liệu nội địa giảm dẫn đến giá cước vận chuyển cũng được giảm bớt (cùng với giá vật liệu xây dựng) khi chỉ tăng 6,8% trong tháng 5, trong khi con số này trong tháng 4 là 8,2%.

JP Morgan đánh giá, việc lạm phát tiếp tục giảm tốc trong tình hình hiện nay sẽ giúp tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là cán cân thanh toán của Việt Nam đi vào ổn định.

Nếu tình hình lạm phát tiếp tục tiến triển như kỳ vọng, JP Morgan dự đoán dù Ngân hàng nhà nước tiếp tục hạ trần lãi suất thì lãi suất thực sẽ vẫn dương. Điều này sẽ giúp tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư và hỗ trợ cán cân thanh toán cũng như tiền đồng.

JP Morgan cũng dự đoán mức lạm phát trong năm 2012 là khoảng 8,6%, giảm mạnh so với mức 18,7% trong năm ngoái. Bên cạnh đó, việc lạm phát giảm tốc và kinh tế vĩ mô đi vào ổn định có thể sẽ dẫn đến việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm thêm từ 2-3% trần lãi suất.

HSBC cũng vừa đưa ra dự báo sắp tới sẽ còn nhiều đợt cắt giảm lãi suất, nhưng tình hình lạm phát đã giảm mạnh hơn so với dự kiến sẽ đẩy sớm hơn quá trình hạ lãi suất. Vì vậy, HSBC đang chờ một đợt giảm trần lãi suất huy động cũng như các mức lãi suất chính sách trong vòng hai tuần tới.


Nguồn NDH Money


Sự kiện