Thứ Năm | 25/04/2013 16:54

Jim Rickards: Đây là thời điểm khác biệt giữa vàng trên giấy tờ và vàng vật chất

Chuyên gia đầu tư, tác giả cuốn sách "Chiến tranh tiền tệ" Jim Rickard vừa đưa ra phân tích về thị trường vàng hiện nay sau khi giá đột ngột lao dốc.
Khi giá vàng lao dốc 13% trong vòng 2 ngày 15 và 16/4, những người nắm giữ vàng nhận thấy giá trị tài sản giảm xuống. Đây cũng là lúc thấy rõ sự khác biệt giữa thị trường vàng vật chất nơi mà mọi người mua vàng thỏi hay vàng xu và thị trường vàng "giấy tờ" cho các hợp đồng vàng giao dịch kỳ hạn hoặc đầu tư theo các quỹ chứng chỉ ETF.

Jim Rickards nhận định sự khác biệt ở đây không phải về giá mà về "điều kiện hành vi, phản ứng của những người tham gia thị trường trước những biến động của thị trường".

Rickard sử dụng hình ảnh cổ điển "tay khỏe, tay yếu" để minh họa cho thị trường vàng hiện nay. Theo ông, "tay yếu" trên thị trường chứng là những người mua vàng giao dịch kỳ hạn và các quỹ ETF, những người đẩy giá vàng lao dốc do bán tháo mạnh gần đây. "Tay khỏe" chính là Nga, Trung Quốc, một số Ngân hàng trung ương các nước khác và bất cứ người nào mua vàng vật chất trả tiền mặt, không sử dụng đòn bẩy.

Các quỹ phòng hộ chuyển từ vai trò "tay mạnh" trên thị trường sang "tay yếu". Lý do là các quỹ này cần hoàn trả lãi và vốn cho các nhà đầu tư mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm hay bất cứ lúc nào cụ thể chứ không phải là quỹ có vốn vĩnh viễn.

Thị trường vàng trên "giấy tờ" đã sử dụng đòn bẩy quá mức, kéo thêm nhiều người chơi mới vào thị trường. Trong đó có những người không hiểu gì về vàng hay cách hoạt động về vàng, chỉ quyết định theo xu hướng chung của những nhà đầu tư khác hay các quỹ. Điều này càng làm tăng mạnh lượng vàng bán tháo, tạo áp lực kéo giá xuống.

Trong ngắn hạn, về cơ bản, những người nắm giữ vàng vật chất sẽ chịu ảnh hưởng do sự bán tháo vàng của nhà đầu tư "tay yếu". Giá trị tài sản họ nắm giữ giảm ngay trong thời điểm hiện tại.

Nguồn Dân Việt/Businessinsider


Sự kiện