Thứ Ba | 08/05/2012 09:56

Ít nhất 2-3 năm nữa mới thực hiện được T+2

Giải pháp T+3 sẽ có giá trị trong tối thiểu 2 năm, VSD cần sự đồng thuận của tất cả thành viên lưu ký mới có thể triển khai được.
Bà Phương Hoàng Lan Hương, Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) trao đổi về phương án T+2.

Theo bà Hương, dù nhà đầu tư mong phương án T+2, nhưng phải ít nhất 2-3 năm nữa mới thực hiện được phương án này.

Giải pháp T+3 vì thế sẽ có giá trị trong tối thiểu 2 năm, nhưng VSD cần sự đồng thuận của tất cả thành viên lưu ký mới có thể triển khai được.

Trong hoàn cảnh hiện tại, để triển khai T+3, điều kiện bắt buộc là các thành viên phải hoàn tất chuyển tiền trước 4h chiều T+2. Về phương án thành viên chuyển tiền trước 9h sáng T+3 và VSD hoàn tất thanh toán tiền và chuyển chứng khoán trong đầu giờ chiều T+3, VSD chưa thể thực hiện trong hoàn cảnh hiện tại.

Hệ thống thanh toán tiền qua ngân hàng tại Việt Nam chưa hoàn thiện, tiền sau khi được chuyển, có ủy nhiệm chi, nhưng có đến tài khoản người nhận không còn có một khoảng thời gian không nhỏ. Trong khi đó, VSD phải đảm bảo hoạt động thanh toán trên toàn hệ thống, không chỉ riêng với thành viên nào, nên VSD không được phép mạo hiểm trong mọi hoàn cảnh.

Bà Hương cho biết, thanh toán của thành viên lưu ký là thanh toán tiền ròng (net), chứ không phải thanh toán tất cả số tiền khách hàng tại thành viên đặt mua. Hơn nữa, khoản tiền thanh toán nếu để tại BIDV 1 đêm thì BIDV có nghĩa vụ trả lãi suất qua đêm cho khoản tiền này.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện