Thứ Ba | 27/03/2012 15:36

Iran tăng cường tích trữ lúa mì

Iran đang xây dựng một kho dự trữ mì chiến lược nhằm đối phó với các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn nữa hoặc thậm chí là xảy ra xung đột.
Iran đã mua lúa mì từ Mỹ, Úc, Brazil và Kazakhstan trong vài tháng qua, và đang đàm phán để mua lượng lớn lúc mì từ Ấn Độ.

Các biện pháp trừng phạt hiện tại của Mỹ ngắm đến ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran nhưng vẫn cho phép các công ty bán thực phẩm cho nước này.

Lúa mì là đặc biệt quan trọng đối với Iran. Việc tích trữ lúa mì giúp ngăn chặn những đột biến về chi phí sản xuất bánh mì cung cấp cho 78 triệu dân Iran.

Một số chuyên gia cho rằng, Iran có thể nhận thêm các lệnh trừng phạt mạnh hơn nữa và sự giảm giá của đồng Rial Iran sẽ khiến chi phí nhập khẩu tăng lên đáng kể. Gần đây thời tiết khô có tại khu vực Trung Đông có thể khiến sản lượng thấp hơn. Iran thường nhập khẩu tương đối ít lúa mì.

Giá lúa mì trên thị trường giao dịch tương lai đã tăng 1,1% kể từ đầu năm lên 6,595 USD/bushel thấp hơn mức cao nhất gần 9 USD/bushel năm ngoái.

Bộ nông nghiệp Mỹ ước tính Iran sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn lúa mì vào tháng 6 năm nay. Lượng này đủ đáp ứng 13% tiêu thụ hàng năm của Iran. Bên cạnh đó, Iran cũng đang đàm phán để mua 3 triệu tấn lúa mì từ Ấn Độ, nhưng giao dịch vẫn chưa được thông qua.

Các quan chức Iran đã không đưa ra bình luận gì về việc mua bán lúa mì của nước này.

Năm 2008, sau gần 3 thập kỷ Iran bắt đầu mua lúa mì từ Mỹ khi nước này xảy ra hạn hán.

Nguồn DVT/WSJ


Sự kiện