Thứ Hai | 07/01/2013 06:45

Iran sẽ tăng gấp đôi sản lượng khí đốt tự nhiên từ mỏ lớn nhất thế giới

Hiện nay, mỏ khí đốt này đang sản xuất 300 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành cơ sở chứa khí đốt tự nhiên lớn nhất Iran hôm 5/1, tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết, nước này đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng khí đốt tự nhiên từ mỏ South Pars trong vòng 6 tháng tới.

Hiện nay, mỏ khí đốt South Pars của Iran đang sản xuất 300 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày.

Mỏ South Pars/North Dome là mỏ khí tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm ở Vịnh Ba Tư, thuộc sở hữu chung của Iran và Qatar. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vùng này có trữ lượng ước tính đạt 1.800 nghìn tỷ feet khối (51 nghìn tỷ mét khối) khí đốt tự nhiên và khoảng 50 tỷ thùng khí tự nhiên tích tụ. Phần của Iran có khoảng 14 nghìn tỷ mét khối khí, chiếm khoảng 8% dự trữ khí đốt của thế giới và 18 tỷ thùng khí tự nhiên tích tụ.

Hôm 5/1 vừa qua, Iran vừa khai trương cơ sở dự trữ khí đốt đầu tiên nằm tại Sarajeh, bên ngoài trung tâm thành phố Qom của nước này. Cơ sở này có thể chứa được 1,5 tỷ mét khối khí nhưng có thể tăng thể tích lên 3,3 tỷ mét khối trong giai đoạn phát triển thứ hai. Hiện đã có khoảng 7,3 triệu mét khối khí đốt được lưu trữ tại đây.

Iran có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ 2 thế giới nhưng lại chưa thể trở thành một nước xuất khẩu khí đốt lớn do bị các biện pháp trừng phạt quốc tế của Mỹ và phương Tây ngăn cản đầu tư tài chính, công nghệ phục vụ phát triển ngành công nghiệp dầu khí. Hồi tháng 12/2012, Bộ trưởng dầu khí Iran cho biết, nước này sẽ sớm có những hợp tác về khí đốt tự nhiên với các quốc gia.



Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện