Thứ Hai | 22/04/2013 15:29

Iran khai thác thêm 12 giếng dầu mới vịnh Ba Tư

Iran vẫn tăng cường mở rộng khai thác dầu khí bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây làm giảm lượng tiêu thụ.
Hãng Fars News dẫn lời giám đốc công ty khai thác dầu khí ngoài khơi Iran cho biết nước này sẽ khoan 12 giếng dầu và khí đốt tại khu vực vịnh Ba Tư. 8 giếng trong đó sẽ được khoan chung.

Tháng 11/2012, Quỹ phát triển quốc gia Iran (NDF) quyết định chi 1,5 tỷ USD cho việc phát triển các giếng mỏ ngoài khơi vịnh Ba Tư. Theo luật của Iran, 37,5% doanh thu từ dầu mỏ thuộc về NDF để tiếp tục phát triển lĩnh vực dầu và khí đốt, 62,5% doanh thu còn lại đưa vào ngân sách quốc gia.

Bộ trưởng Bộ dầu khí Iran, ông Rostam Qasemi cho biết mục tiêu nước này đến năm 2016, sản lượng dầu khí tăng lên 1,5 triệu thùng/ngày.

Iran là nước có nguồn dự trữ dầu khí lớn thứ 4 thế giới sau Venezuela, Ả Rập Xê Út và Canada. Với 34 nghìn tỷ mét khối dự trữ khí đốt thiên nhiên, nước này là nước thứ 2 trên thế giới về lượng dự trữ này chỉ sau Nga.

Iran hiện vẫn đang chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây xoay quanh vấn đề hạt nhân của nước này. Điều này làm giảm lượng tiêu thụ dầu khí quý I. Tuy nhiên, nước này vẫn tăng cường tìm kiếm khai thác dầu khí nhờ tự tin vào những khách hàng tiêu thụ tiềm năng khác ngoài châu Âu và Mỹ. Hôm qua có thông tin nước này đàm phán bán dầu cho Triều Tiên.

Nguồn Dân Việt/Trend


Sự kiện