Thứ Năm | 26/03/2015 10:38

Iran đang trữ 30 triệu thùng dầu ngoài khơi

Iran đang trữ ít nhất 30 triệu thùng trên các tàu chở dầu khi đòn trừng phạt của phương Tây tiếp tục gây khó khăn cho việc xả bán.

Các cường quốc đang nỗ lực đạt được thỏa thuận hạt nhân với Tehran vào cuối tháng này. Nếu đạt được thỏa thuận, các lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ được nới lỏng, tạo điều kiện cho Iran tăng khối lượng xuất khẩu dầu thô.

Đòn trừng phạt đã khiến xuất khẩu dầu thô của Iran giảm ½ xuống còn khoảng 1 triệu thùng/ngày kể từ 2012 và tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước này.

Xuất khẩu dầu của Iran tăng lên sẽ gia tăng áp lực lên giá dầu - vốn đang giảm do dư cung toàn cầu.

Lượng dầu chưa bán của Iran được trữ trên các tàu chở dầu ngoài khơi của hãng National Iranian Tanker Corp (NITC).

Theo nguồn thạo tin, hiện có 15 tàu chở dầu VLCC của NITC, công suất 2 triệu thùng mỗi tàu, đã được triển khai ngoài khơi để trữ dầu.

Số tàu chở dầu VLCC trữ dầu ngoài khơi của Iran đạt đỉnh 18 tàu vào tháng 9/2014 và chưa bao giờ giảm xuống dưới 14 tàu kể từ đầu năm nay, theo ước tính của nhà môi giới EA Gibson Shipbrokers Ltd trụ sở tại London.

Iran đang chuẩn bị cho việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu càng nhanh càng tốt do giá dầu lao dốc trong thời gian gần đây tác động tiêu cực đến khả năng xuất khẩu dầu thô vốn đang hạn chế của nước này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh hôm 16/3 tuyên bố Iran có thể tăng xuất khẩu dầu thêm 1 triệu thùng/ngày chỉ trong vài tháng sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại tỏ ra kém lạc quan hơn khi Citigroup ước tính việc xuất khẩu tăng thêm 1 triệu thùng/ngày sẽ mất 6 tháng đến 1 năm. Và sản lượng dầu của Iran tăng lên phải đến cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016 mới có tác động đến thị trường dầu toàn cầu, theo Societe General.

Gibson dự đoán, đòn trừng phạt sẽ được dỡ bỏ từng phần - phần nào trì hoãn sự hồi phục nhanh chóng hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Hồi tháng 2 vừa qua, EU đã tái áp đặt đòn trừng phạt đối với NITC, hạn chế khả năng giao dịch của hãng này với các công ty vận hành tàu chở hàng quốc tế.

NITC, nằm trong danh sách đen của Mỹ, có đội tàu chở dầu với công suất ít nhất 76 triệu thùng.

Theo số liệu của Thomson Reuters Oil Research & Forecasts, hiện các tàu chở dầu của NITC đang chứa ít nhất 20 triệu thùng dầu.

Ngoài ra, Iran cũng dự trữ dầu tại các cơ sở thuê tại Trung Quốc.

Nguồn DVO/Reuters/Bloomberg