Thứ Ba | 23/10/2012 17:05

Iran có thể ngừng xuất khẩu dầu

Iran hôm nay 23/10 cho biết nước này có thể ngừng xuất khẩu dầu nếu phương Tây tiếp tục thắt chặt lệnh trừng phạt.
Bộ trưởng dầu mỏ Iran Rostam Qasemi cho biết: "Nếu các biện pháp trừng phạt thắt chặt hơn, chúng tôi sẽ ngừng xuất khẩu dầu mỏ. Ngoài ra, Iran cũng chuẩn bị một kế hoạch B dự phòng chiến lực để vận hành nền kinh tế mà không dựa vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ".

"Cho đến nay, Iran chưa phải chịu bất kỳ vấn đề nào nghiêm trọng trước lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Tuy nhiên, nếu lệnh trừng phạt được đổi mới, chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch B", bộ trưởng Rostam Qasemi nói thêm.

Trong một diễn biên liên quan, ngày 21/10, ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi tuyên bố đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp cùng với Đức, có thể sẽ được nối lại vào tháng 11 tới.

Cuộc đàm phán gần đây nhất giữa Iran và nhóm P5+1 đã diễn ra trong hai ngày 18-19/6 vừa qua tại thủ đô Matxcơva của Nga, song hai bên đã không đạt được thỏa thuận mang tính đột phá nào, mà chỉ dừng lại ở việc xúc tiến thương lượng ở cấp chuyên viên kỹ thuật vào ngày 3/7 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cho đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 6 nghị quyết yêu cầu Iran ngừng mọi hoạt động làm giàu uranium.

Mỹ và một số nước phương Tây nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân hòa bình, trong khi Iran bác bỏ cáo buộc này và tuyên bố chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện