Chủ Nhật | 21/04/2013 09:39

Iran có kế hoạch xuất khẩu dầu sang Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ dầu khí quốc gia Iran vừa cho biết Tehran và Bình Nhưỡng đang đàm phán về khả năng xuất khẩu dầu từ Iran sang Triều Tiên.
Bộ trưởng Bộ Dầu khí quốc gia Iran, ông Rostam Qasemi cho biết: "Chúng tôi có và đang tiếp tục tiến hành đàm phán với Triều Tiên về việc nước này muốn mua dầu của Iran. Chúng tôi đang thảo luận các thủ tục và không có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong việc bán dầu cho Triều Tiên".

Ông Qasemi thừa nhận căng thẳng đầu ra đối với sản phẩm dầu khí do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU. Năm 2012, xuất khẩu dầu nước này giảm mạnh chưa từng có. Tuy nhiên các biện pháp này không cấm dầu Iran vận chuyển sang "bất cứ nước nào hay bất cứ khu vực nào trên thế giới".

Ông nhấn mạnh: "Nếu châu Âu không mua dầu của chúng tôi, chúng tôi cũng áp đặt lệnh trừng phạt với họ. Chúng tôi còn nhiều khách hàng khác và hơn 60 quốc gia hiện đang mua dầu và các sản phẩm hóa dầu của chúng tôi".

Động thái này giúp Iran và Triều Tiên xích lại gần nhau hơn khi có cùng mâu thuẫn với Mỹ và phương Tây về chương trình hạt nhân. Tháng 9 năm ngoái, Iran và Triều Tiên đã ký thỏa thuận hợp tác khoa học công nghệ. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này và Triều Tiên đang tiến hành trao đổi tên lửa đạn đạo và các công nghệ khác vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Nguồn Khampha/rt


Sự kiện