Thứ Ba | 20/08/2013 18:30

Iran có kế hoạch nâng sản lượng dầu mỏ lên 70%

Bộ trưởng Bộ dầu mỏ mới của Iran vừa công bố kế hoạch nâng sản lượng dầu lên 4,2 triệu thùng dầu/ngày để cố gắng giành lại khách hàng cũ.
Trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thế giới (OPEC), Iran từ nước sản xuất dầu lớn thứ 2 sau Ả Rập Xê Út đã tụt xuống vị trí thứ 6, sản xuất khoảng 2,56 triệu thùng dầu/ngày, theo số liệu của Bloomberg. Các biệt pháp trừng phạt của Mỹ và các nước đồng minh phương Tây suốt 1 năm qua do tố cáo chương trình hạt nhân Iran đã ngăn chặn xuất khẩu dầu thô của nước này.

Bộ trưởng Bộ dầu mỏ mới của Iran, ông Bijian Namdar-Zanganeh vừa công bố kế hoạch sẽ nâng sản lượng dầu tới 70% lên 4,2 triệu thùng dầu/ngày để giành lại những khách hàng cũ từ trước khi bị áp đặt các biện pháp trừng phạt. Điều này có nghĩa là sẽ bắt đầu một chiến tranh về giá dầu.

Ông Zanganeh cho biết: "Lấy lại các thị trường nhập khẩu dầu đã mất của Iran là ưu tiên hàng đầu của tôi. Chúng tôi chỉ đề nghị những nguồn cung đã thay thế chúng tôi trên thị trường dầu mỏ thời gian qua cần biết rằng khi chúng tôi quay lại thị trường, họ sẽ phải chấp nhận giá giảm hoặc phải giảm giá sản phẩm của họ, tạo đủ lỗ hổng thị trường cho dầu thô Iran".

Mỹ và EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt giảm xuất khẩu dầu thô Iran khoảng 1 triệu thùng/ngày như 1 phần nỗi lực ngăn chặn hoạt động làm giàu urani của nước này. Phương Tây nghi ngờ việc làm giàu urani của Iran nằm trong kế hoạch sản xuất vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran bác bỏ nghi ngờ này.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện