Thứ Sáu | 02/01/2015 21:55

Iran: Arab Saudi không ngăn dầu mất giá là sai lầm chiến lược

Dầu mất giá sẽ tác động tiêu cực đến các nước Trung Đông trừ khi Arab Saudi có hành động ngăn đà giảm của giá dầu, Ngoại trưởng Iran cho biết.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian gọi việc Arab Saudi không có hành động gì trước tình trạng giá dầu giảm liên tục 6 tháng qua là sai lầm chiến lược và vẫn bày tỏ hy vọng Arab Saudi – đối thủ chính của Tehran tại vùng Vịnh – sẽ có hành động phản ứng.

Giá dầu hôm thứ Tư 31/12 chạm mức thấp nhất 5,5 năm sau khi OPEC quyết định không giảm mục tiêu sản lượng bất chấp dư cung toàn cầu và phớt lờ kêu gọi giảm sản lượng của các thành viên, kể cả Iran và Venezuela.

Theo ông Abdollahian, có nhiều lý do khiến giá dầu tuột dốc nhưng Arab Saudi có thể hành động hiệu quả trong tình huống này.

Nếu Arab Saudi không ngăn đà giảm của giá dầu… đây là sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các nước trong khu vực, ông Abdollahian tuyên bố.

Ông Abdollahian cũng cho biết thêm, Iran sẽ thảo luận thêm với Arab Saudi về giá dầu, thông qua các quan chức dầu mỏ tại OPEC và thông qua bộ ngoại giao, nhưng không đưa ra chi tiết về thời điểm diễn ra.

Tháng 12/2014, Arab Saudi đã tuyên bố nước này sẽ không giảm sản lượng để nâng giá dầu kể cả khi các nước ngoài OPEC làm như vậy.

Nguồn DVO/Reuters