Thứ Hai | 30/03/2015 09:37

IPU 132 bước sang ngày làm việc thứ 3 với 5 phiên họp chính thức

Trong đó có phiên họp toàn thể của Đại hội đồng IPU với việc thảo luận về chủ đề khẩn cấp, đang được thế giới quan tâm.

Hôm nay, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU 132 bước sang ngày làm việc thứ 3. Dự kiến sẽ có 5 phiên họp chính thức, trong đó có phiên họp toàn thể của Đại hội đồng IPU với việc thảo luận về chủ đề khẩn cấp, đang được thế giới quan tâm. 

Chủ đề khẩn cấp đã được quyết định vào chiều tối hôm qua dựa trên đề xuất của 9 quốc gia. Trong đó, đề xuất của Bỉ và Australia về đối phó với nhóm khủng bố Boko Haram đã được thông qua với số phiếu cao nhất.

Theo quy định của IPU, bất cứ thành viên nào cũng có thể đề nghị bổ sung chủ đề khẩn cấp vào chương trình nghị sự của IPU. Đây phải là vấn đề được thế giới quan tâm và nhận được 2/3 số phiếu thuận.

Đề xuất của Bỉ vàAustralia đưa ra nhằm đối phó với các hoạt động khủng bố chống lại phụ nữ và trẻ em vô tội. Theo đại diện hai nước, các hành động này cần được đoàn kết ngăn chặn trên phạm vi toàn cầu .

Cũng trong ngày hôm nay, tại phiên họp của Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền, các đại biểu sẽ thảo luận Dự thảo nghị quyết “Luật pháp quốc tế trong vấn đề chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và quyền con người”.

Bên cạnh đó, tại 2 phiên họp khác, các nghị sĩ sẽ tiếp tục thảo luận Dự thảo Nghị quyết về “Chiến tranh mạng” và chuyên đề “Theo dõi nghị quyết về quản trị nước của IPU: Tiến về phía trước”.

Nguồn VOV